Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS lập lực lượng cảnh sát Hồi giáo ở Libya

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần đây phát hành video ghi cảnh lực lượng an ninh do nhóm này thành lập tuần tra trên đường phố Sirte ở Libya.

Các chiến binh thuộc lực lượng cảnh sát Hồi giáo mới thành lập của IS. Ảnh: Special-ops.org

Libya Herald đưa tin ngày 22/12, IS thông báo nhóm này vừa thành lập một lực lượng cảnh sát mới ở thị trấn ven biển Sirte. Trong video do nhóm phát hành, tất cả chiến binh mặc quần áo màu xanh da trời có phù hiệu cảnh sát ở vai trái, trùm kín mặt bằng khăn đen và mang súng trường Kalashnikov. Họ đứng thành hàng ngang phía trước dãy ôtô Toyota trắng. Lãnh đạo của lực lượng nói bằng tiếng Tunisia.

Ở cuối video, các thành viên của lực lượng đi tuần trên đường phố. Vài người trên đường vẫy tay chào. Theo RT, cảnh quay nhằm khoe việc nhóm khủng bố đang kiểm soát thị trấn Sirte.

IS đang kiểm soát nhiều lãnh thổ bên ngoài Iraq và Syria, gây quan ngại trên toàn thế giới.

“Ở Iraq và Syria, IS đã chịu những thất bại nặng nề. Điều này không có nghĩa rằng chúng không còn là mối đe dọa. Nhóm khủng bố đang cố gắng đặt nền móng ở Bắc Phi”, John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây.

Nhiều quan chức khác của Mỹ cũng lo ngại về sự lớn mạnh của IS. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, IS như một khối u đang phát triển.

“Ngay cả khi chúng ta đánh bại nhóm khủng bố ở Iraq và Syria, vị trí gốc rễ của khối u, chúng vẫn tiếp tục di căn tới những nơi khác”, ông Carter nói.

Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ quan ngại về sự lây lan nhanh chóng của nhóm khủng bố.

“Hiện nay, IS chỉ tập trung lực lượng ở Sirte, tuy nhiên, chúng có thể tìm thêm đồng minh trong khu vực và mở rộng lãnh thổ kiểm soát. Đồng thời, các chiến binh khủng bố nước ngoài có thể tham gia vào lực lượng chiến binh thánh chiến ở Libya”, báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc viết.

Tại thời điểm này, sự hiện diện của IS ở Libya chủ yếu giới hạn xung quanh thành trì của chúng ở Sirte. Tuy nhiên, nhóm đang chiến đấu để kiểm soát thành phố cảng Ajdabiya. Nếu thành công, IS có thể tiếp cận khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất của Libya.

IS sẽ vẫn hoành hành trong năm 2016

Thế giới chưa thể xóa sổ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2016, nhưng các nước có thể đẩy nhóm cực đoan tàn bạo bậc nhất trong thế kỷ 21 vào cảnh túng quẫn, theo CNN.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm