Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq: Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi bị giết cùng cận vệ

Iraq đã được các nguồn tin từ Syria thông báo rằng thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt, theo hai nguồn tin an ninh Iraq.

"Các nguồn tin của chúng tôi bên trong Syria đã xác nhận với đội tình báo Iraq phụ trách theo dõi Baghdadi rằng ông ta đã bị giết cùng một cận vệ tại Idlib, sau khi nơi ẩn náu của ông ta bị phát hiện trong lúc ông ta cố tìm đưa gia đình rời thị trấn Idlib đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ", một trong các nguồn tin nói với Reuters hôm 27/10.

Trước đó, các nguồn tin quân sự nói ông trùm IS có thể đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích của quân đội Mỹ tại phía tây bắc Syria ngày 26/10. Nguồn tin cho biết Baghdadi có thể đã tự kích nổ áo gắn bom.

thu linh is chet anh 1
Abu Bakr al-Baghdadi tại nhà thờ al-Nuri ở Mosul, Iraq, vào tháng 7/2014. Ảnh: AP.

Thông tin về chiến dịch tiêu diệt Baghdadi được Newsweek tiết lộ đầu tiên. Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cho biết Lầu Năm Góc vẫn đang chờ xác nhận cuối cùng từ các xét nghiệm ADN và sinh trắc học.

Theo Newsweek, chiến dịch truy lùng trùm khủng bố IS được phê duyệt bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump khoảng một tuần trước khi cuộc đột kích diễn ra.

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố khét tiếng, từng kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn từ ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq đến phía tây Syria, đã lẩn trốn sự truy lùng của quốc tế suốt 5 năm qua. Truyền thông từng vài lần loan tin Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt.

Hồi tháng 4, ông ta bất ngờ tái xuất với một đoạn video được phát tán bởi đội truyền thông của IS là al-Furquan. Đoạn video gồm hình ảnh một người đàn ông nhìn giống như Baghdadi, kêu gọi các phần tử IS tiếp tục ủng hộ tổ chức và duy trì kháng cự, sẵn sàng để "đế chế" hồi sinh.

Thủ lĩnh tối cao IS lần đầu lộ diện trên video sau 5 năm biệt tích Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ tái xuất trong một video clip tuyên truyền, thừa nhận thất bại của tổ chức này.

Thủ lĩnh tối cao IS 'chết trong cuộc đột kích' của Mỹ

Các nguồn tin quân sự cho biết ông trùm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.

Trùm khủng bố IS nổ bom tự sát, giết luôn hai người vợ

Theo tiết lộ của quan chức Lầu Năm Góc, trùm khủng bố IS sau khi bị đặc nhiệm Mỹ áp sát đã kích nổ áo khoác gắn bom tự sát, khiến hai người vợ của y tử vong trong vụ nổ.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm