Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm khủng bố IS nổ bom tự sát, giết luôn hai người vợ

Theo tiết lộ của quan chức Lầu Năm Góc, trùm khủng bố IS sau khi bị đặc nhiệm Mỹ áp sát đã kích nổ áo khoác gắn bom tự sát, khiến hai người vợ của y tử vong trong vụ nổ.

Newsweek dẫn nhiều nguồn tin trong Lầu Năm Góc cho biết Abu Bakr al-Baghdadi có thể đã chết trong chiến dịch đột kích của đặc nhiệm Mỹ tại tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria. Chiến dịch được thực hiện bởi các thành viên Bộ tư lệnh tác chiến Phối hợp Đặc biệt Mỹ (JSOC) vào ngày 26/10.

Khi các đặc nhiệm Mỹ khắc chế được hỏa lực địch và tiếp cận mục tiêu giá trị tình báo cao, đối tượng đã kích nổ áo khoác bom tự sát. Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ cơ quan này "rất tự tin" mục tiêu bị tiêu diệt chính là trùm khủng bố khét tiếng.

Trum khung bo no bom tu sat anh 1
Abu Bakr al-Baghdadi phát biểu tại Đại thánh đường Hồi giáo ở Mosul tháng 6/2014 tuyên bố thành lập cái gọi là "caliphate" (đế chế Hồi giáo) của IS. Ảnh: AFP.

Vào thời điểm đặc nhiệm tiến hành đột kích, nhiều thành viên gia đình của thủ lĩnh IS có mặt trong khu nhà. Lầu Năm Góc cho biết không có thương vong là trẻ em. Tuy nhiên, nhiều khả năng hai người vợ của tên trùm khủng bố đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Các quan chức tình báo Mỹ đang ráo riết tiến hành xác thực danh tính đối tượng là Baghdadi thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học. Nhà Trắng dự kiến có thông báo quan trọng trong ngày 27/10. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tiết lộ trên mạng xã hội "một điều trọng đại vừa xảy ra".

Baghdadi trở thành thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) vào năm 2010. Chỉ 3 năm sau, nhóm này tuyệt giao với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda và thu nạp chi nhánh của nhóm tại Syria. Tên trùm sau đó tuyên bố tổ chức của y sẽ có tên là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant (ISIS hoặc ISIL).

Tổ chức khủng bố khét tiếng từng kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn, trải dài từ ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq đến phía đông Syria. Mỹ phát động chiến dịch chống IS kéo dài gần 5 năm qua, bắt đầu từ tháng 10/2014, dẫn đầu liên quân với hơn 40 nước tham gia.

Thủ lĩnh tối cao IS lần đầu lộ diện trên video sau 5 năm biệt tích Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ tái xuất trong một video clip tuyên truyền, thừa nhận thất bại của tổ chức này.

Thủ lĩnh tối cao IS 'chết trong cuộc đột kích' của Mỹ

Các nguồn tin quân sự cho biết ông trùm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.

Người Kurd ở Syria bị Mỹ bỏ rơi sau cuộc chiến với IS

Từng sát cánh cùng Mỹ trong nỗ lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS), người Kurd cảm thấy bị phản bội khi Tổng thống Trump tuyên bố rút quân, khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm