Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq lên án việc Mỹ cử lực lượng đặc nhiệm chống IS

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 4/12 khẳng định nước này không đề nghị bất kỳ quốc gia nào cử binh sĩ, đồng thời lên án đây là “hành động thù địch”.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: AFP

“Iraq sẽ cho rằng việc bất kỳ nước nào điều lực lượng chiến đấu mặt đất đến nước chúng tôi là hành động thù địch, và chúng tôi sẽ tìm cách xử lý vấn đề này. Chính phủ Iraq cam kết không cho phép bất kỳ sự hiện diện nào của quân đội nước này trên lãnh thổ của chúng tôi”, đài RT trích thông báo của Văn phòng Thủ tướng Iraq.

Thủ tướng al-Abadi khẳng định trong thông báo: “Chính phủ Iraq nhấn mạnh rằng chúng tôi kiên quyết phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia của Iraq”. 

Ông al-Abadi cũng nói rõ Baghdad chưa từng “yêu cầu nước nào cử quân đến Iraq”. Trong khi đó, một số bản tin cho biết Iraq đã đề nghị một số quốc gia điều động binh sĩ để giúp hỗ trợ cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, Tổng thống Obama thông báo việc cử một nhóm lính đặc nhiệm đến Iraq và bắc Syria để chiến đấu chống IS. AFP dẫn lời đại tá Steve Warren, người phát ngôn Lực lượng tác chiến hỗn hợp (USCJTF), cho biết khoảng 100 binh sĩ sẽ đến Iraq. Các thượng nghị sĩ Mỹ thì đề nghị tăng gấp 3 con số này.

Hồi tháng 10, liên minh cầm quyền ở Iraq đã kêu gọi Thủ tướng al-Abadi đề nghị Nga hỗ trợ không kích IS ở Iraq. Động thái này diễn ra sau khi “các cuộc không kích của Nga đã tiêu diệt hiệu quả những mục tiêu khủng bố; trong khi liên minh quốc tế do Mỹ khởi xướng vẫn còn e dè trong việc tấn công các căn cứ IS ở Iraq”, ông Saad al-Matlabi, một quan chức liên minh, nói.

Cuộc chiến chống IS đổi chiều khi lính Mỹ, Đức ra trận?

Trước sự lộng hành của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đặc biệt là sau vụ thảm sát Paris, Mỹ và Đức đã quyết định điều bộ binh tới Trung Đông.

Mỹ điều đặc nhiệm tới Iraq chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết, Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để phát động các chiến dịch đột kích đơn phương và “gây nhiều sức ép hơn” lên IS.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm