Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cho phép nữ quân nhân đảm trách mọi nhiệm vụ chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter công bố phụ nữ có thể được chấp nhận ở mọi vị trí của quân đội Mỹ, bao gồm cả các nhiệm vụ trên chiến trường.

Mỹ cho phép phụ nữ hoạt động trong mọi lĩnh vực của quân đội. Ảnh: Reuters

Trong động thái được gọi là lịch sử nhằm phá vỡ rào cản giới tính trong quân đội Mỹ, Lầu Năm Góc đã cho phép phụ nữ đảm trách mọi nhiệm vụ của quân đội, bao gồm các vị trí chiến đấu ở tiền phương. Ông Carter cũng bác bỏ lập luận cho rằng sự hiện diện của phụ nữ khiến một số đơn vị của Thủy quân lục chiến hoạt động kém hiệu quả, Telegraph đưa tin.

“Tôi công bố quyết định mở dành tất cả các vị trí của quân đội Mỹ cho phụ nữ tham gia. Sẽ không có trường hợp nào ngoại lệ”, Bộ trưởng Carter phát biểu ngày 3/12.

Hiện tại, 145.000 vị trí trong lục quân, 4.100 vị trí của không quân và 3.700 vị trí ở hải quân, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm SEAL ưu tú, chỉ có nam giới phục vụ. Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi trong thời gian tới. Sau 30 ngày kể từ thời điểm công bố, quãng thời gian được quy định theo luật pháp Mỹ, phụ nữ sẽ chính thức được tiếp cận vai trò mới “một cách cẩn trọng và có phương pháp”.

Ông Carter cũng khẳng định, về tương lai, quân đội Mỹ cần được phục vụ bởi những người giỏi nhất. Người đứng đầu Lầu Năm Góc muốn tận dụng khả năng của những nữ quân nhân xuất sắc để giúp quân đội Mỹ mạnh hơn.

Trong năm 2013, chính quyền tổng thống Barack Obama đã yêu cầu quân đội mở cửa cho phụ nữ vào năm 2016, bao gồm cả lực lượng bộ binh, pháo binh và đặc nhiệm. Tháng 8 vừa qua, một người phụ nữ đã đi vào lịch sử quân sự Mỹ khi vượt qua khóa đào tạo biệt kích khắc nghiệt, vốn khiến nhiều nam giới gục ngã, để góp mặt trong lực lượng tinh nhuệ này.

Bà Nancy Duff Campbell, đồng chủ tịch Trung tâm Luật của phụ nữ Mỹ, ca ngợi tuyên bố của Bộ trưởng Carter. Bà cho rằng, nó xóa bỏ rào cản giữa phụ nữ và nam giới, cho phép họ trở nên bình đẳng hơn cũng như có cơ hội hoạt động trong các lĩnh vực vốn luôn từ chối họ.

Ấn Độ cho phép nữ giới lái máy bay chiến đấu

Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa bật đèn xanh cho đề nghị tuyển dụng nữ giới vào vị trí phi công lái máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân nước này (IAF).

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm