Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama phủ quyết dự luật quốc phòng hơn 600 tỷ USD

Ông Obama đã phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng trị giá hơn 612 tỷ USD, qua đó khiến cuộc đối đầu giữa ông với các nghị sĩ Quốc hội về chi tiêu liên bang thêm mâu thuẫn.

Tổng thống Obama phủ quyết dự luật quốc phòng ngày 22/10. Ảnh: AP
Tổng thống Obama phủ quyết dự luật quốc phòng ngày 22/10. Ảnh: AP

Như vậy, tính đến ngày 22/10 sau khi trở thành tổng thống vào năm 2009, ông Obama đã 5 lần sử dụng đến quyền phủ quyết để bác bỏ một dự luật được Quốc hội thông qua. Báo New York Times nhận định, với hành động mới nhất, tổng thống Mỹ ngầm ý sử dụng dự luật như chiêu mặc cả để buộc các nghị sĩ Cộng hòa phải từ bỏ hạn chế chi tiêu nghiêm ngặt đối với quân đội và các chính sách nội địa, ban hành từ Đạo luật kiểm soát ngân sách năm 2011.

Phát biểu trước báo chí tại Phòng Bầu dục, ông Obama nói dự luật đề cập nhiều vấn đề tích cực như cải cách chính sách hưu trí trong quân đội, xây dựng kinh phí cho an ninh mạng. Tuy nhiên, ông phủ quyết vì nó có có nhiều điểm "không cần thiết", tạo ngân sách cho một số chương trình không cần thiết.

Theo AP, ông chủ Nhà Trắng cũng phản đối những điều sửa đổi khiến nước Mỹ khó đóng cửa căn cứ ở Vịnh Guantanamo.

"Thông điệp của tôi rất đơn giản: Hãy sửa lại cho đúng. Chúng ta đang trong giai đoạn thảo luận về ngân sách. Hãy để ngân sách phân bổ phù hợp cho các vấn đề an ninh quốc gia và kinh tế. Cần phải bảo đảm rằng chúng ta có thể cải tổ chi tiêu quốc phòng hợp lý và bền vững trong một thời gian dài", Tổng thống Obama nói.

Các nghị sĩ Cộng hòa nhanh chóng chỉ trích hành động của ông Obama, cáo buộc tổng thống đang bắt những binh sĩ phải trả giá, đẩy tình hình quốc phòng vào thế rủi ro.

"Khi đặt các vấn đề chính trị nội bộ lên trước những binh sĩ của chúng ta, Tổng thống Obama đã đặt an ninh quốc gia Mỹ vào thế nguy hiểm. Việc phủ quyết là hành động không thể bào chữa", Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng chính quyền sẽ nhận được sự ủng hộ cần thiết của các nghị sĩ đảng Dân chủ đối với việc phủ quyết, từ đó buộc các nghị sĩ Cộng hòa phải chỉnh sửa lại dự luật.

Lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện, bà Nancy Pelosy, nói: "Qua việc phủ quyết, ngài tổng thống đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nam, nữ quân nhân và quân đội nói chung, bảo đảm chắc chắn những điều họ cần chứ không phải những khoản chi không cần thiết của đảng Cộng hòa".

Ứng viên tổng thống Trump chê cuộc phỏng vấn của Obama

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, nói rằng phát biểu của Tổng thống Obama trong chương trình "60 Minutes" vừa qua là kinh khủng và tiêu cực.

Bà Clinton bác cáo buộc quanh vụ đánh bom ĐSQ Mỹ ở Libya

Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cố gắng quy trách nhiệm cho cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012 làm 4 người chết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm