Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paul Ryan có thể chạy đua chức chủ tịch Hạ viện Mỹ

Hôm 20/10, lần đầu tiên Hạ nghị sĩ Paul D. Ryan cho biết ông sẵn sàng chạy đua chức chủ tịch Hạ viện Mỹ nếu tất cả phe phái trong đảng Cộng hòa của ông đoàn kết.

Ảnh:
Ông Paul D. Ryan. Ảnh: Huffington Post

Ông Paul Ryan đã nói chuyện với các thành viên trong đảng Cộng hòa và kêu gọi thay đổi cấu trúc công việc. Theo ông, chủ tịch Hạ viện cần tập trung nhiều hơn vào truyền đạt thông điệp của đảng. Nghị sĩ 45 tuổi kêu gọi các thành viên không thay đổi quy tắc “một nhóm”.

Việc ông Ryan cân nhắc chạy đua chức chủ tịch Hạ viện đã thay đổi thế trận và mở ra lối đi mới cho các thành viên đảng Cộng hòa sau nhiều tuần nội bộ bất ổn.

Tuy nhiên, New York Times hoài nghi liệu ông Ryan có thể giành chiến thắng trước đường lối cứng rắn của thành viên cực hữu của đảng Cộng hòa hay không. Bởi họ là những người từng tạo sức ép, buộc ông John Boehner từ chức chủ tịch Hạ viện vào cuối tháng 10 và khiến ứng viên Kevin McCarthy phải bỏ cuộc khi tỷ lệ tín nhiệm đang tăng dần.

Hạ nghị sĩ Ryan từ bang Wisconsin hiện là Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ và An sinh xã hội thuộc Hạ viện. Ông từng được đảng Cộng hòa đề cử cho vị trí Phó tổng thống trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012.

Do chịu sức ép lớn của thành phần cực hữu trong đảng Cộng hòa, chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Boehner tuyên bố sẽ từ nhiệm vào ngày 30/10 tới. Boehner cho rằng Hạ nghị sĩ Ryan là người duy nhất hiện nay có khả năng đoàn kết các nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào "thời điểm khủng hoảng" này. 

Ứng viên chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ bỏ cuộc

Đảng Cộng hòa rơi vào hỗn loạn sau khi ứng viên hàng đầu cho ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào ngày 8/10.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm