Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ bỏ cuộc

Đảng Cộng hòa rơi vào hỗn loạn sau khi ứng viên hàng đầu cho ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào ngày 8/10.

Thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, trong vòng vây báo chí sau tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào chức chủ tịch hạ viện ngày 8/10. Ảnh: AP
Thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, trong vòng vây báo chí sau tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào chức chủ tịch hạ viện ngày 8/10. Ảnh: AP

Kevin McCarthy, thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện, được dự đoán sẽ giành phần thắng trong vòng bỏ phiếu kín của đảng Cộng hòa nhằm đề cử người kế nhiệm chủ tịch Hạ viện John Boehner sau khi ông nghỉ vào cuối tháng này. 

Tuy nhiên, ngay trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 8/10 (giờ địa phương), ông McCarthy khiến các đồng nghiệp bất ngờ với quyết định bỏ cuộc. Lý do McCarthy đưa ra là ông vẫn không có đủ sự ủng hộ cần thiết để đảm đương cương vị chủ tịch. 

"Chúng ta cần một gương mặt mới. Nếu chúng ta muốn đoàn kết và vững mạnh, chúng ta cần người có thể được 100% đồng thuận", ông McCarthy nói.

CNN dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, lý do McCarthy bỏ cuộc "chỉ hoàn toàn vì số phiếu bầu". Theo nguồn tin, vị nghị sĩ cao cấp thứ 2 của đảng Cộng hòa ở Hạ viện có thể dễ dàng giành đề cử của đảng, nhưng khó có thể giành được 218 phiếu bầu cần thiết trong phiên bầu cử toàn thể vào cuối tháng này. 

Một nhóm nghị sĩ bảo thủ khẳng định họ đã tập trung đủ lực lượng để ngăn cản ông McCarthy.

Reuters cho biết, các nghị sĩ đảng Cộng hòa phải vội vã tìm ứng viên thay thế ông McCarthy. Gương mặt tiềm năng tiếp theo là Paul Ryan, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện. Ông từng là ứng viên phó tổng thống trong cuộc đua năm 2012. 

Tuy nhiên, Ryan đã tuyên bố không tham gia cuộc đua lãnh đạo hạ viện ngay sau khi ông McCarthy thông báo rút lui. "Tôi vẫn giữ quan điểm và không thay đổi quyết định", ông Ryan nói. Một số nghị sĩ Cộng hòa cho biết, nội bộ đảng đang nỗ lực thuyết phục Ryan.

Ứng viên sáng giá cho chức chủ tịch Hạ viện Mỹ

Một trong những ứng viên tiềm năng nhất có thể thay thế John Boehner đảm nhận chức chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi ông này từ chức là Kevin McCarthy.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ từ chức

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner vừa bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 do sự chống đối của nhiều nghị sĩ cùng đảng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm