Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên sáng giá cho chức chủ tịch Hạ viện Mỹ

Một trong những ứng viên tiềm năng nhất có thể thay thế John Boehner đảm nhận chức chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi ông này từ chức là Kevin McCarthy.

Ảnh: Getty
Ông Kevin McCarthy. Ảnh: Getty

Việc Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 sau hơn 20 năm làm việc tại Quốc hội Mỹ sẽ làm phát sinh một cuộc chiến giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Tờ IBTimes cho rằng, ứng viên tiềm năng nhất để thay thế ông Boehner là ông Kevin McCarthy, 50 tuổi, nghị sĩ Cộng hòa của bang California. Tuy mới trở thành nghị sĩ trong thời gian chưa tới 10 năm, McCarthy nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong đảng.

Trong tuần qua, báo cáo chính trị cho thấy McCarthy, vốn ủng hộ ông Boehner, là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức chủ tịch Hạ viện.

"Rõ ràng, tôi nghĩ rằng Kevin McCarthy có khả năng trở thành chủ tịch Hạ viện nhất vì ông ấy là một người thông minh và nhận được sự ủng hộ của đa số", cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich nhận xét.

Ông Gingrich cũng nói Paul Ryan, nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Wisconsin, sẽ là một đối thủ rất "đáng gờm" nếu ông này quyết định chạy đua. Tuy nhiên, hôm 25/9, Ryan thông báo rằng ông không muốn nhận chiếc búa - biểu tượng lãnh đạo của Hạ viện Mỹ - từ ông Boehner.

Ngoài ông McCarthy, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa như Tom Price tới từ bang Bang Georgia, Steve Scalise bang Louisiana hay Jeb Hensarling thuộc bang Texas có thể là những ứng viên chạy đua vào chức Hạ viện Mỹ.

Hôm 25/9, Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố ông sẽ từ chức vào cuối tháng 10 sau hơn 20 năm làm việc tại Quốc hội Mỹ. Vị trí của Boehner lung lay trong thời gian qua do sự phản đối của hơn 30 nghị sĩ Cộng hòa. Những người này tuyên bố sẽ yêu cầu Hạ viện bỏ phiếu bất tín nhiệm để phế truất ông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ từ chức

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner vừa bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 do sự chống đối của nhiều nghị sĩ cùng đảng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm