Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố máy bay Thụy Sĩ áp sát phi cơ chở chủ tịch hạ viện

Moscow chỉ trích việc máy bay chiến đấu của Thụy Sĩ "bay áp sát nguy hiểm" với một máy bay dân sự của Nga chở phái đoàn nghị sĩ cấp cao bao gồm chủ tịch hạ viện.

Máy bay chiến đấu F-18 của Không quân Thụy Sĩ. Ảnh: Defence Industry
Máy bay chiến đấu F-18 của Không quân Thụy Sĩ. Ảnh: Defence Industry

AFP cho biết, vụ việc xảy ra ngày 19/10. Chiếc máy bay Nga chở phái đoàn nghị sĩ cấp cao của nước này đến dự một hội nghị giữa quốc hội các nước ở Geneva, Thụy Sĩ. Chủ tịch Hạ viện Sergei Naryshkin là một trong số hành khách trên phi cơ.

Ban đầu, vụ việc dẫn đến sự cố ngoại giao giữa Nga và Pháp, do Moscow khẳng định chiến đấu cơ là thuộc về Pháp. Bộ Ngoại giao Nga thậm chí đã triệu tập đại sứ Pháp để yêu cầu giải thích.

Yevgenia Chugunova, người phát ngôn của ông Naryshkin, cho biết chiến đấu cơ nước ngoài bay sát đến nỗi mọi người trong khoang có thể chụp hình rõ về nó.

Ông Sergei Gavrilov, một thành viên trong đoàn, nói với hãng tin TASS rằng sự việc xảy ra ở độ cao 3.700 m và lên án đây là "hành động không thân thiện của NATO".

Sau khi xác nhận tình hình rõ ràng hơn, Nga đã gửi lời xin lỗi đến chính phủ Pháp qua các kênh ngoại giao đồng thời đề nghị chính phủ Thụy Sĩ giải trình về sự cố.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ xác nhận vụ việc, cho biết một trong các chiến đấu cơ F-18 của nước này đã đến gần máy bay Nga "để thực hiện cuộc kiểm tra định kỳ". 

Người phát ngôn Bộ này, Peter Minder, cho biết sự việc diễn ra trong không phận Thụy Sĩ, ở thành phố Bienne. "Chúng tôi đã liên hệ với phi công để thông báo. Mọi việc diễn ra đều theo trình tự".

Phi cơ Anh áp sát tiêm kích nhanh nhất thế giới của Nga

Không quân Anh đã điều tiêm kích phản lực RAF Typhoon áp sát máy bay chiến đấu MiG-31 Foxhound cùng các phi cơ ném bom và do thám của Nga gần khu vực NATO tập trận.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm