Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ cho phép nữ giới lái máy bay chiến đấu

Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa bật đèn xanh cho đề nghị tuyển dụng nữ giới vào vị trí phi công lái máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân nước này (IAF).

Những nữ quân nhân IAF trong buổi luyện tập cho buổi diểu hành kỷ niệm ngày quốc khánh Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hôm 24/10, chính phủ Ấn Độ cho phép phụ nữ nước này có thể trở thành phi công lái máy bay chiến đấu, mở đường cho việc đảm nhận vai trò chiến đấu đầu tiên của phụ nữ tại một trong những lực lượng quân đội lớn nhất thế giới, AFP đưa tin.

“Với quyết định này, IAF sẽ được thổi một luồng gió mới. Bước tiến phù hợp với nguyện vọng của phụ nữ Ấn Độ và phù hợp với xu hướng hiện đại trong lực lượng vũ trang các nước phát triển”, Bộ Quốc phòng tuyên bố.

Cơ quan này cho biết, sau khi được tuyển chọn và đào tạo, những nữ phi công sẽ bắt đầu công việc trong buồng lái chiến đấu cơ vào tháng 6/2017. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã tiến hành đánh giá kết hợp về việc tăng cường vai trò của nữ giới trong lực lượng chiến đấu.

"Phụ nữ cũng có thể tiến vào các mảng khác trong lực lượng vũ trang nước nhà", cơ quan này nói.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Israel và Pakistan đã cho phép phụ nữ lái phi cơ chiến đấu.

Tuy nhiên, một số người vẫn tỏ ra lo lắng trước những bất cập như vấn nạn tấn công tình dục, chỗ ở và thể dục tăng cường thể chất cho các nữ phi công.

Tư lệnh Không quân Ấn Độ Marshal Arup Raha bày tỏ quan ngại khi nói rằng: “Thể chất của phụ nữ không phù hợp với việc lái máy bay chiến đấu”.

Theo số liệu của chính phủ, phụ nữ chiếm khoảng 5% trong số 3,46 triệu nhân viên dự bị và chính thức trong lực lượng quốc phòng Ấn Độ.

Nữ phi công tham gia chiến dịch ném bom IS tại Syria

Một nữ phi công của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đảm nhận vai trò chỉ huy chiến dịch dội bom phá hủy sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm