Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ phi công tham gia chiến dịch ném bom IS tại Syria

Một nữ phi công của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đảm nhận vai trò chỉ huy chiến dịch dội bom phá hủy sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Phi công Major Mariam Al Mansouri. Ảnh: Bussiness Insider
Phi công Mariam Al Mansouri. Ảnh: Bussiness Insider

Thiếu tá Mariam Al Mansouri, 35 tuổi, nữ phi công đầu tiên của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), là người dẫn đầu các cuộc không kích chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria diễn ra hồi đầu tuần, Bussiness Insider cho hay. 

Với tư cách là người chỉ huy phi đội chiến đấu cơ F-16, Al Mansouri đã phối hợp với các quốc gia như Bahrain, Jordan, Saudi Arabia và Qatar trong các cuộc không kích nhằm triệt phá sào huyệt của IS tại thành phố Raqqa, Aleppo và Idlib của Syria.

"Niềm đam mê của người phụ nữ về một lĩnh vực nào đó sẽ dẫn cô ấy theo đuổi ước mơ và đạt những điều mong muốn", NY Daily dẫn lời Al Mansouri chia sẻ.

Al Mansouri gia nhập lực lượng không quân UAE năm 2007, thời điểm các quan chức quân sự nước này tuyên bố chấp nhận tuyển dụng phụ nữ để đào tạo tại trường không quân Khalifa bin Zayed.

Cô sinh ra tại thủ đô Abu Dhabi trong một gia đình có 8 người con. Cô có bằng văn học Anh, từng làm việc trong Bộ tổng tư lệnh và nhanh chóng được công nhận là một phi công nhiệt huyết.

Thay vì "ganh đua" với các nam phi công, Al Mansouri luôn cố gắng cạnh tranh với chính bản thân nhằm tự cải thiện kỹ năng. Theo Mansouri, cô không nhận sự ưu tiên vì là nữ giới. "Mọi người đều phải có khả năng chiến đấu như nhau", cô tâm sự.

Theo Chỉ số Tiến bộ xã hội hồi đầu năm 2014, UAE là quốc gia dẫn đầu trên thế giới về sự tôn trọng và bình đẳng đối với phụ nữ.

Mỹ sẽ mất tới 10 tỷ USD mỗi năm để không kích IS

Tổng chi phí cho chiến dịch quân sự của Mỹ trong nỗ lực tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể lên tới 10 tỷ USD mỗi năm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm