Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ mất tới 10 tỷ USD mỗi năm để không kích IS

Tổng chi phí cho chiến dịch quân sự của Mỹ trong nỗ lực tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể lên tới 10 tỷ USD mỗi năm.

Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria. Ảnh: Telegraph
Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria. Ảnh: Telegraph

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến chiến dịch diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria có thể kéo dài hơn 3 năm. Theo tính toán của tạp chí Foreign Affairs, chi phí cho chiến dịch quân sự lần này có thể lên tới 10 tỷ USD mỗi năm.

Theo IB Times, mặc dù chính quyền Obama tuyên bố các đồng minh Arab gồm Arab Saudi, Jordan, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất cùng các quốc gia khác trong liên minh chống IS sẽ cùng “kề vai sát cánh” với Mỹ, chi phí cho cuộc chiến mà Washington gánh vẫn ở mức cao.

Trong chiến dịch "đập tan sào huyệt" của IS tại Syria, quân đội Mỹ sử dụng máy bay không người lái Predator, máy bay ném bom B-1, chiến đấu cơ  F-22, F-16, F-15 và F/A-18, các tàu sân bay cùng nhiều loại khí tài khác.

Nhà Trắng từ chối bình luận về chi phí cho chiến dịch chống IS hiện nay. Nhưng dựa theo các hoạt động ban đầu tại Syria, các chuyên gia cho rằng, số tiền Mỹ sẽ phải rót cho các đợt tấn công tại quốc gia Trung Đông này lớn hơn con số 7,5 triệu USD mỗi ngày mà Washington từng tiêu tốn để diệt IS tại Iraq. 

“Dường như chính quyền Mỹ thiếu một chiến lược rõ ràng nên họ đã không đưa ra một chi phí cố định cho chiến dịch”, Diem Salmon, chuyên gia phân tích ngân sách quốc phòng thuộc tổ chức Heritage Foundation tại Washington, nhận định.

Theo ông Salmon, Mỹ cần chi tiền cho phí bảo trì máy bay tham gia chiến dịch. Ngoài ra, việc Lầu Năm Góc đang triển khai các sư đoàn kỵ binh, gồm 500 binh sĩ ở mỗi đơn vị, cũng sẽ khiến chi phí quân sự tăng cao.

Trước đó, theo đề xuất của ông Obama, chiến dịch chống IS sẽ tiêu tốn 5 tỷ USD. Mỹ đã rót khoảng 2,5 tỷ USD trong các đợt không kích tại Kosovo và Siberia từ tháng 3 đến tháng 6/1999 hay hoạt động quân sự tại Libya trong 9 tháng (từ tháng 3-10/2011) đã tiêu tốn 1,1 tỷ USD của Mỹ.

Dàn vũ khí Mỹ dùng để oanh kích phiến quân ở Syria

Quân đội Mỹ sử dụng các máy bay có và không người lái tối tân như Predator, B-1, F-22, F-16, F/A18 cùng các tàu chiến, tên lửa trong chiến dịch không kích IS ở Syria hôm nay.

Theo ước tính của IbTimes, chiến đấu cơ F-22 Raptor sẽ “ngốn” 68.000 USD cho mỗi giờ hoạt động. Trong khi đó, chi phí của tên lửa Sidewinder và các loại bom đường kính nhỏ (SDB) ở mức 600.000 USD250.000 USD mỗi loại. 

Ngoài việc huy động chiến đấu cơ F-22 cùng nhiều loại máy bay phản lực khác, Mỹ cũng sử dụng 47 tên lửa Tomahawk được phóng từ hai tàu USS Arleigh Burke ở Biển Đỏ và USS Philippine Sea tại vịnh Ba Tư. Chi phí cho quy trình hoạt động của mỗi tên lửa là 1.59 triệu USD. Như vậy, việc triển khai khí tài quân sự trong chiến dịch chống IS sẽ "ngốn" của Mỹ khoảng 74 triệu USD mỗi ngày, không kể phí hoạt động cho các tàu trong khu vực.

Bên cạnh đó, tàu sân bay USS George H.W. Bush đang đóng tại vịnh Ba Tư dùng để phóng “ong bắp cày” F-18 cũng tiêu tốn khoảng 24.400 USD mỗi giờ.

Cùng tham gia vào chiến dịch tiêu diệt IS là F-16 và máy bay không người lái Predator với chi phí hoạt động lần lượt là 22.514 và 3.697 USD/giờ bay. Máy bay ném bom B-1 cũng tham gia vào các cuộc không kích với chi phí khoảng 32.000 USD cho một giờ hoạt động. 

Cường kích A-10 Thunderbolt dự kiến được triển khai trong chiến dịch lần này trong tháng 10. A-10 Thunderbolt  là máy bay tầm thấp và được trang bị động cơ phản lực mạnh mẽ, có khả năng mang theo 13 tấn vũ khí. Chi phí cho mỗi giờ bay của "Thần sấm" A-10 ở vào khoảng 17.716 USD cho mỗi giờ bay.

Máy bay Mỹ phá hủy nguồn cung triệu USD của phiến quân

Hôm qua Mỹ và các nước đồng minh tiếp tục không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía đông Syria, bao gồm các nhà máy lọc dầu mà chúng đang chiếm.

Hoạt động quân sự của Mỹ tại Syria hiện nay được tài trợ từ nguồn ngân sách dự phòng, chủ yếu dùng cho các hoạt động quân sự tại Afghanistan. Nhà Trắng muốn giảm khoảng 20 tỷ USD xuống mức 58,6 tỷ USD, song các nhà lập pháp quyết định giữ con số ở mức hiện tại trong ngân sách tạm thời mà họ vừa thông qua vào tuần trước.

Việc quân đội Mỹ tham gia chiến dịch diệt trừ mối đe dọa từ IS tại Syria có thể thay đổi xu hướng cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ trong thời gian qua sau nhiều ý kiến buộc Bộ Quốc phòng cắt giảm chi tiêu quốc phòng trên diện rộng . 

Máy bay tiêm kích đắt nhất hành tinh lần đầu xuất trận

F-22 Raptor, phản lực cơ chiến đấu thế hệ thứ 5 đắt nhất thế giới, xuất trận lần đầu trong chiến dịch không kích tiêu diệt các tổ chức cực đoan liên quan tới mạng lưới al-Qaeda.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm