Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 40 nước muốn diệt Nhà nước Hồi giáo

Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo hơn 40 nước đề nghị Washington cho họ tham gia chiến dịch không kích phiến quân Hồi giáo.

Tổng thống Obama chủ trì phiên họp của Hội đồng bảo an. Ảnh: REX
Tổng thống Obama chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: REX

Hội đồng Bảo an ngày 24/9 đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo về tình hình "mối đe dọa ngày càng tăng" từ những chiến binh khủng bố nước ngoài, BBC đưa tin.

Với vai trò chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước ngăn chặn việc chiêu mộ binh sĩ và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức khủng bố. Nhà lãnh đạo Mỹ thúc giục những nỗ lực toàn cầu để làm tan rã "mạng lưới tử thần".

"Những lời nói hôm nay phải biến thành hành động cụ thể, không chỉ trong vài ngày tới mà cả những năm tới", Tổng thống Obama nói.

Obama thông báo hơn 40 quốc gia đã đề xuất tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Anh, ông David Cameron, nói các nước phải đối phó với mọi hình thức cực đoan, như cấm tuyên truyền về sự thù hận hoặc những tư tưởng "độc hại". Ông nói số thanh niên trẻ ở các nước phát triển đến Iraq và Syria để gia nhập phiến quân đang tăng dần.

Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị, đồng tình rằng thế giới cần nỗ lực chống khủng bố. Nhưng ông Vương nói mọi hành động cần phải tuân theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Ông không nêu trường hợp cụ thể nào. Từ hôm 23/9, Mỹ và một số đồng minh Arab đã không kích các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tại Syria mà không chờ sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc hay chính phủ Syria.

Máy bay ném bom Anh sẽ không kích phiến quân Hồi giáo

Ngày 24/9, Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến sẽ tuyên bố tham gia hỗ trợ không kích sào huyệt của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm