Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom Anh sẽ không kích phiến quân Hồi giáo

Ngày 24/9, Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến sẽ tuyên bố tham gia hỗ trợ không kích sào huyệt của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

Máy bay ném bom Tornado của không quân Anh. Ảnh: Daily Mail
Máy bay ném bom Tornado của không quân Anh. Ảnh: Daily Mail

Việc Anh không kích phiến quân chỉ xuất phát từ đề xuất của chính quyền Iraq. Thủ tướng Cameron sẽ gặp người đồng cấp Iraq, Haider al-Abadi, bên lề cuộc họp tại Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9, hãng Reuters đưa tin.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên NBC News đêm 23/9, Thủ tướng Cameron tái khẳng định Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa trực tiếp với nước Anh. "Đây là cuộc chiến mà chúng ta không thể đứng ngoài. Phiến quân muốn tiêu diệt chúng ta. Chúng ta phải cùng phối hợp hành động để tiêu diệt tổ chức quỷ dữ này".

Sau khi ông Cameron và ông al-Abadi đạt thỏa thuận, quốc hội Anh sẽ tổ chức cuộc họp khẩn trong vòng 72 giờ để phê chuẩn việc Anh tham gia không kích. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh chưa quyết định Anh nên tham gia tiêu diệt phiến quân ở Syria hay không vì các vấn đề pháp lý. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Michael Fallon, khẳng định nước Anh cần mở rộng các cuộc ném bom đến căn cứ phiến quân ở Syria.

Báo Daily Mail cho biết London sẽ triển khai chiến đấu cơ Tornado. Loại máy bay ném bom quan trọng nhất của không quân Hoàng gia Anh sẵn sàng tham chiến vào cuối tuần này tại Iraq. Những máy bay Tornado từng tham gia không kích tại chiến trường Libya hồi năm 2011.

Các động thái trên xảy ra trong bối cảnh những nghị sĩ Anh chỉ trích chính phủ quá thận trọng trong việc đối phó với phiến quân Hồi giáo, dù nhóm khủng bố này đã hành quyết 3 con tin nước ngoài, trong đó có một công dân Anh, và đe dọa tiếp tục xử tử một tài xế người Anh là Alan Henning.

Trong diễn biến khác, gia đình con tin Henning ngày 23/9 kêu gọi chính phủ các nước ngừng cuộc không kích phiến quân vì lo ngại nhóm khủng bố sẽ nổi giận và trả thù bằng việc sát hại các con tin.

'Chúng không phải tín đồ Hồi giáo, mà là quỷ dữ'

Sau khi Nhà nước Hồi giáo tung video về vụ hành quyết David Haine, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng phiến quân Hồi giáo là bầy quỷ dữ, chứ không phải tín đồ Hồi giáo.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm