Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS bắt trẻ con xem cảnh chặt đầu, treo cổ

Người dân ở thành phố Raqqa thiếu lương thực, thuốc men và Nhà nước Hồi giáo còn bắt phụ huynh cho trẻ em xem cảnh chặt đầu, treo cổ tại quảng trường.

a
Những bức ảnh mà người dân công bố trên trang Facebook có tên "Raqqa đang chết dần" cho thấy cuộc sống của người dân bên trong khu vực do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.  
a
Các bác sĩ đã rời khỏi thành phố, nhiều bệnh viện hư hại hoặc sập. Ở những cơ sở y tế còn hoạt động thì thuốc men và thiết bị thiếu trầm trọng. Số phận của những người bị thương, người già, người tàn tật, trẻ em như trong bức ảnh, đang rất bấp bênh.
a
Một em bé phát hiện máy bay trên bầu trời. Các chiến đấu cơ và máy bay không người lái xuất hiện là dấu hiệu của đợt ném bom vào thành phố, bất kể là máy bay chiến đấu của chính quyền Syria hay của Mỹ và các đồng minh.
a
Thay vì đến trường, nhiều trẻ em ở thành phố Raqqa phải làm việc, giúp gia đình có thêm thu nhập để tồn tại trong tình trạng kinh tế thời chiến của thành phố.
a
Nhà nước Hồi giáo bắt các phụ huynh và giáo viên phải cho con chứng kiến cảnh hành hình công khai, treo cổ và đóng đinh trên cây chữ thập tại quảng trường trung tâm. Đó là một phần trong kế hoạch "nhồi sọ" trẻ em các tư tưởng cực đoan của nhóm.
a
IS cấm mọi đoàn viện trợ của phương Tây và các nhóm không phải dân bản địa vào thành phố.
a
Cảnh sát tôn giáo tuần tra trên các con đường của thành phố để đảm bảo rằng những em gái nhỏ nhất cũng mặc đúng theo quy định của chúng.
a
Khói bốc lên từ Bệnh viện Quốc gia Madan. Các nhà hoạt động địa phương nói rằng bệnh viện đã biến thành căn cứ của IS và trở thành mục tiêu của chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu.
a
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy sau một trận không kích.
a
Hiện thành phố Raqqa trở thành mục tiêu không kích của cả chính phủ Syria lẫn liên quân quốc tế.
a
Người dân xếp hàng để xin nước và thực phẩm.
a
Một hố sâu trên đường phố sau một trận không kích vào Raqqa. Người dân ở đây có những cảm xúc lẫn lộn sau khi Mỹ quyết định tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Nhiều người ủng hộ chiến dịch tấn công phiến quân nhưng cũng lo ngại một lượng lớn dân thường sẽ trúng đạn.
a
Người dân cho biết những cuộc không kích bằng máy bay MiG của chính phủ Syria có độ chính xác vô cùng thấp và các máy bay thường thả bom bừa bãi. Những cuộc ném bom đã phá hủy nhiều công trình dân sự ở đây.
a
Các cư dân Raqqa khẳng định, phần lớn người thiệt mạng trong các cuộc không kích của chính phủ là dân thường.

Đoạn video quay lén cuộc sống trong Nhà nước Hồi giáo

Một phụ nữ bí mật giấu máy quay trong mạng che mặt của cô và ghi lại những đoạn phim về cuộc sống dưới sự cai trị của phiến quân Hồi giáo IS.

Thị trấn ở Syria tan hoang sau khi Mỹ không kích

Người dân Syria nghe thấy những tiếng nổ lớn vang trời vào khoảng 3h sáng hôm 23/9, khi họ còn đang ngủ, và hôm sau nhiều ngôi nhà trở thành đống gạch vụn.

Phương Hà

Ảnh: Raqqa-sl

Bạn có thể quan tâm