Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn ở Syria tan hoang sau khi Mỹ không kích

Người dân Syria nghe thấy những tiếng nổ lớn vang trời vào khoảng 3h sáng hôm 23/9, khi họ còn đang ngủ, và hôm sau nhiều ngôi nhà trở thành đống gạch vụn.

a
Hôm 23/9, Mỹ và các nước Arab mở cuộc không kích vào miền bắc Syria để tiêu diệt lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Một số thị trấn và khu dân cư trúng đạn sau cuộc không kích. Cảnh tượng trong ảnh là hậu quả cuộc không kích ở thành phố Kfredrian, tỉnh Idlib, Syria.
a
Người dân địa phương nói rằng 4 quả tên lửa lao xuống thành phố và một quả đánh vào trụ sở của phiến phân al-Nusra, tổ chức có mối liên hệ với al-Qaeda, khiến hai chiến binh của nhóm này thiệt mạng.
a
Cảnh tượng đổ nát, hoang tàn vào sáng hôm sau với những ô tô và đường xá tan nát vì tên lửa.
Bản đồ thể hiện các mục tiêu Mỹ và các nước đồng minh không kích. Màu xanh là nơi đóng quân của nhóm chiến binh Khorasan, còn màu đỏ là các cơ sở Nhà nước Hồi giáo (IS) (màu đỏ). Đồ họa: CNN
a
"Vào khoảng 3h sáng, khi mọi người vẫn đang ngủ, chúng tôi nghe thấy tiếng bom. Hơn 3 tiếng nổ lớn vang lên và chúng tôi chưa từng nghe thấy tiếng nổ lớn như vậy bao giờ", Abu Ossama, một người dân, nói với Reuters.
a
Tuy nhiên, một trong những quả tên lửa bắn trúng vào một ngôi nhà của một gia đình sơ tán từ Aleppo, làm 13 người thiệt mạng, bao gồm 3 trẻ em.
"Trụ sở của nhóm vũ trang ở rất xa thành phố, ở khu vực vùng núi. Chúng không đặt trụ sở nào trong thành phố", Ossamah, một nhân chứng, nói.
a
 "Tất cả những người thiệt mạng hôm nay đều là người từ Aleppo đến để tránh bom của Tổng thống Bashar Al Assad", Abu Ossamah nói thêm.
Trẻ em cưỡi xe đạp bên cạnh những ngôi nhà mới sập.
a
Một người đàn ông đi giữa đống đổ nát của những ngôi nhà trúng bom.
a
Các nhà hoạt động cho biết liên minh do Mỹ đứng đầu đã tiến hành ít nhất 50 cuộc không kích vào Nhà nước Hồi giáo (IS) và Khorasan cùng các mục tiêu quân sự khác, tiêu diệt hàng chục binh sĩ của các nhóm phiến quân. 
Trung tâm Chỉ huy và Kiểm soát của IS tại Syria trước (trái) và sau khi trúng bom do máy bay tàng hình F-22 Raptor thả xuống. Lầu Năm Góc cũng công bố những hình ảnh về những cuộc tấn công vào các cơ sở quan trọng của phiến quân.
Tòa nhà mà các quan chức Mỹ nghi là trung tâm tài chính của IS ở Syria trước (trái) và sau khi trúng một quả tên lửa Tomahawk.
a
Một địa điểm mà các quan chức Mỹ cho là kho cất giữ xe tải của IS ở gần Abu Kamal trước và sau trận không kích. Hôm 24/9, các máy bay của liên quân tiếp tục thực hiện một cuộc không kích tại Syria và 4 cuộc không kích tại Iraq trong đêm.

Phương Hà

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm