Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều đặc nhiệm tới Iraq chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết, Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để phát động các chiến dịch đột kích đơn phương và “gây nhiều sức ép hơn” lên IS.

Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq chiến đấu chống IS. Ảnh: US Army

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết, đặc nhiệm Mỹ sẽ hoạt động ở Iraq “theo yêu cầu của chính phủ nước sở tại” và "chuẩn bị để được triển khai ở Syria”.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, ông Carter khẳng định: “Chúng ta đang trong thời chiến. Chúng ta đang sử dụng những lực lượng chiến đấu tốt nhất thế giới. Hàng chục nghìn quân nhân Mỹ đang hoạt động ở khu vực Trung Đông và một lượng lớn khác đang trên đường tới khu vực”.

Ông Carter không tiết lộ nhiều về lực lượng đặc nhiệm Mỹ cử tới chiến đấu chống lại IS. Tuy nhiên, NBC News dẫn lời các quan chức cho hay, nhóm chiến đấu sẽ bao gồm 100 tới 150 biệt kích, có khả năng thực hiện các cuộc đột kích nhằm vào IS ở cả Iraq và Syria.

Mục tiêu của lực lượng này là thu thập thông tin tình báo, giải cứu con tin và tù nhân hay tiêu diệt và bắt giữ lãnh đạo cấp cao của IS. Giữa các chiến dịch, lực lượng này có thể hỗ trợ nhóm chiến binh người Kurd và quân đội Iraq chống lại IS. Tuy nhiên, phía Mỹ chưa đưa ra thời gian biểu chính xác về thời điểm biệt kích tới Iraq.

Mỹ sẽ tham khảo chính quyền Iraq nhưng trong một vài nhiệm vụ, Baghdad có thể không được báo trước về các chiến dịch. Một quan chức cũng xác nhận quá trình hợp tác với các lực lượng ở Iraq có bao gồm cả nhóm chiến binh người Kurd. Giới chức Mỹ cũng nhấn mạnh các hoạt động sẽ không bao gồm “số lượng lớn binh sĩ” mà sẽ được giới hạn nhỏ hơn các đơn vị viễn chinh.

Bà Clinton phản đối đưa bộ binh tới Iraq

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016, đã bác bỏ ý tưởng triển khai hàng nghìn quân nhân Mỹ tới Trung Đông để chiến đấu chống lại IS.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 1/12, bà Clinton ủng hộ chiến lược hiện tại của chính quyền tổng thống Obama cũng như cam kết phối hợp với Nga để giành thắng lợi trong cuộc chiến chống IS nếu bà trúng cử Tổng thống Mỹ.

Đặc nhiệm Mỹ thực hiện sứ mệnh sơ tán binh sĩ bị thương. Ảnh: US Army
Đặc nhiệm Mỹ thực hiện sứ mệnh di tản binh sĩ bị thương. Ảnh: US Army

Trả lời CBS News, bà Clinton cho rằng việc triển khai hàng nghìn lính Mỹ tới Trung Đông như quan điểm của một số chính sách đảng Cộng hòa sẽ không có triển vọng thành công. Đó không phải cách hiệu quả nhất để tiêu diệt IS mà ngược lại, giúp lực lượng này có thêm cớ để chiêu mộ các phần tử cực đoan, bà Clinton nói.

Tuyên bố của bà Clinton được đưa ra không lâu sau khi Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham kêu gọi Washington tăng gấp 3 lần số quân Mỹ ở Iraq và điều thêm 10.000 lính tới Syria để tham gia lực lượng quốc tế chống IS. Ngoài ra, Washington có thể hỗ trợ hậu cần và tình báo cho 100.000 binh sĩ từ các nước trong khu vực chống IS.

Iraq không cần nước ngoài can thiệp

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên tiếng cho biết Baghdad không cần bộ binh nước ngoài can thiệp.

“Chính phủ Iraq nhấn mạnh, mọi hoạt động quân sự hay điều động lực lượng nước ngoài, bao gồm cả lính đặc nhiệm, sẽ không được tiến hành nếu không có sự chấp thuận, điều phối của Iraq. Ngoài ra, các hoạt động này phải hoàn toàn tuân thủ chủ quyền của Iraq", ông nói.

Tuyên bố của ông al-Abadi trái ngược với những điều người đứng đầu Lầu Năm Góc của Mỹ khẳng định. Hiện tại, Mỹ có khoảng 3.500 binh sĩ đang đóng tại Iraq. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là đào tạo và cố vấn cho quân đội địa phương. Họ không trực tiếp tham gia các nhiệm vụ chiến đấu.

Mỹ khó đánh bại IS bằng lực lượng đặc nhiệm

Lầu Năm Góc điều một đội lính đặc nhiệm tới Trung Đông để chống IS, song các chuyên gia quân sự cho rằng họ khó có thể xoay chuyển cục diện trên chiến trường.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm