Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran treo cổ 3 người bất chấp quốc tế phản đối

Iran ngày 19/5 đã hành quyết 3 người đàn ông bị buộc tội giết thành viên trong lực lượng an ninh tại cuộc biểu tình vào năm 2022.

Saleh Mirhashemi, một trong 3 người bị hành quyết ngày 19/5. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn Mizan ở Iran cho biết Saleh Mirhashemi, Majid Kazemi Sheikh Shabani và Saeed Yaghoubi Kordsofla đã bị treo cổ vào sáng 19/5. Ba người này bị buộc tội phối hợp thực hiện hành vi khủng bố và bắn chết 3 người thuộc lực lượng an ninh ở thành phố Isfahan hồi tháng 11/2022, Financial Times đưa tin.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18/5 kêu gọi Iran không hành quyết những người này. Những người Iran ủng hộ cải cách cũng đã bắt đầu một chiến dịch trên mạng xã hội kêu gọi chính quyền không thi hành án tử hình.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng phiên tòa xét xử 3 người này có nhiều thiếu sót và "có dấu hiệu thú tội do bị tra tấn". Chính quyền Tehran phủ nhận cáo buộc này.

Vào năm 2022, cuộc biểu tình lớn ở Iran đã nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, phụ nữ 22 tuổi qua đời trong khi bị cảnh sát giam giữ, do không tuân thủ quy định trang phục của người Hồi giáo.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. 4 người đã bị hành quyết sau khi biểu tình kết thúc. Song, các nhà phân tích cho biết sau khi người dân trong nước và quốc tế lên tiếng, chính quyền đã hoãn lệnh hành quyết và ân xá cho hàng nghìn tù nhân bị cáo buộc gây bất ổn.

Song, vụ hành quyết ngày 19/5 dấy lên lo ngại sẽ có thêm nhiều tù nhân bị xử tử.

Các nhà lãnh đạo Iran đã cáo buộc chính phủ nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và Israel, dàn dựng các cuộc biểu tình chống chế độ và lợi dụng nhóm đối lập ở Iran để kích động tình trạng bất ổn - điều bị các bên đối lập bác bỏ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

Iran treo cổ 2 người vì tội báng bổ

Iran đã treo cổ 2 người đàn ông bị kết tội báng bổ. Đây là trường hợp hiếm hoi tội báng bổ bị xử tử ở Iran.

Iran treo cổ người bất đồng chính kiến, Thụy Điển triệu tập phó đại sứ

Iran hôm 6/5 xử tử một người mang hai quốc tịch Iran và Thụy Điển, với cáo buộc người này lãnh đạo một nhóm ly khai thực hiện các vụ đánh bom và khủng bố khiến nhiều người chết.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm