Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran treo cổ 2 người vì tội báng bổ

Iran đã treo cổ 2 người đàn ông bị kết tội báng bổ. Đây là trường hợp hiếm hoi tội báng bổ bị xử tử ở Iran.

Các sĩ quan cảnh sát ở Tehran hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Hai người đàn ông bị hành quyết là Yousef Mehrad và Sadrollah Fazeli Zare, chết tại nhà tù Arak ở miền trung Iran. Họ bị bắt vào tháng 5/2020, bị cáo buộc có liên quan đến một kênh Telegram có tên “Phê phán mê tín và tôn giáo”.

Hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp Iran đã xác nhận các vụ hành quyết, cho biết 2 người đàn ông đã xúc phạm nhà tiên tri Muhammad và cổ vũ chủ nghĩa vô thần. Mizan cũng cáo buộc họ đốt bản sao của Kinh Qur'an.

Một loạt vụ hành quyết đã diễn ra ở Iran, trong bối cảnh biểu tình kéo dài hàng tháng về cái chết của Mahsa Amini, một cô gái 22 tuổi, sau khi bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 9/2022.

Năm 2022, Iran đã xử tử ít nhất 582 người, tăng từ con số 333 người vào năm 2021, theo Tổ chức Nhân quyền Iran.

Iran là một trong những nước có nhiều vụ hành quyết nhất trên thế giới. Ít nhất 203 tù nhân đã bị xử tử trong năm nay, theo nhóm Nhân quyền Iran. Tuy nhiên, các vụ hành quyết vì tội báng bổ vẫn rất hiếm, do các bản án thường được chính quyền giảm nhẹ.

Các quốc gia khác ở Trung Đông, chẳng hạn như Saudi Arabia, cũng áp dụng hình phạt tử hình đối với tội báng bổ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

Taliban tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Afghanistan

Theo Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, thủ lĩnh ISIS-K, người chủ mưu vụ đánh bom tự sát đẫm máu năm 2021 tại sân bay quốc tế Kabul, đã bị Taliban tiêu diệt.

Iran treo cổ người bất đồng chính kiến, Thụy Điển triệu tập phó đại sứ

Iran hôm 6/5 xử tử một người mang hai quốc tịch Iran và Thụy Điển, với cáo buộc người này lãnh đạo một nhóm ly khai thực hiện các vụ đánh bom và khủng bố khiến nhiều người chết.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm