Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran treo cổ người bất đồng chính kiến, Thụy Điển triệu tập phó đại sứ

Iran hôm 6/5 xử tử một người mang hai quốc tịch Iran và Thụy Điển, với cáo buộc người này lãnh đạo một nhóm ly khai thực hiện các vụ đánh bom và khủng bố khiến nhiều người chết.

Ông Habib Farjollah Chaab trong phiên tòa xét xử ở Tehran, ngày 25/10/2022. Ảnh: Mizan News Agency/WANA/Reuters.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết họ đã triệu tập phó đại sứ Iran để phản đối vụ hành quyết Habib Farajollah Chaab, theo Reuters.

Ông Chaab bị bắt giam kể từ tháng 10/2020 và bị xét xử vào năm 2022 với cáo buộc lãnh đạo Phong trào Đấu tranh của người Arab Giải phóng Ahwaz, một nhóm nổi dậy đòi ly khai ở Khuzestan phía tây nam Iran. Ông cũng bị cáo buộc âm mưu và thực hiện "nhiều vụ đánh bom và hoạt động khủng bố".

Trong tuyên bố công bố vụ hành quyết, cơ quan tư pháp Iran cũng cáo buộc các cơ quan an ninh của Thụy Điển, Israel và các nước trong khu vực hỗ trợ Chaab và phong trào của ông. Phong trào bị quy tội giết và làm bị thương 450 người Iran trong nhiều năm.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói rằng ông "thất vọng" trước vụ hành quyết Chaab.

"Tử hình là một hình phạt vô nhân đạo và không thể đảo ngược. Thụy Điển, cùng với EU, lên án việc áp dụng hình phạt này trong mọi trường hợp”, ông nói.

Mối quan hệ giữa Thụy Điển và Iran vốn đã trở nên xấu đi sau khi Thụy Điển tuyên án tù chung thân đối với một cựu quan chức Iran vì liên quan đến vụ hành quyết hàng loạt tù nhân chính trị hồi năm 1988.

Iran có quan hệ căng thẳng với các dân tộc thiểu số trong nước, bao gồm người Arab, người Kurd, Azeri và Baluch, đồng thời cáo buộc họ liên kết với các nước láng giềng.

Người Arab và các nhóm thiểu số khác từ lâu đã phàn nàn về việc họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ở Iran. Tehran bác bỏ các cáo buộc.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Iran sắp treo cổ cựu quan chức Bộ Quốc phòng có quốc tịch Anh

Alireza Akbari, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, bị tòa án nước này tuyên án tử hình vì tội làm gián điệp cho cơ quan tình báo Anh, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm 11/1.

Iran treo cổ nhà vô địch karate Mohammad Karami

Hai thanh niên Iran ở độ tuổi 20, trong đó có nhà vô địch karate Mohammad Mehdi Karami, đã bị thực thi án treo cổ hôm 7/1 sau những nỗ lực xin ân xá bất thành.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm