Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran sắp treo cổ cựu quan chức Bộ Quốc phòng có quốc tịch Anh

Alireza Akbari, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, bị tòa án nước này tuyên án tử hình vì tội làm gián điệp cho cơ quan tình báo Anh, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm 11/1.

Cựu Thứ tưởng Quốc phòng Iran Alireza Akbari bị tuyên án tử hình vì tội danh gián điệp. Ảnh: AP.

"Đã xác định một trong những điệp viên quan trọng nhất của cơ quan tình báo Anh tại các trung tâm bí mật và chiến lược của Iran. Alireza Akbari là một trong số đó. Nghi phạm đã bị bắt giữ sau chiến dịch phản gián dài hạn", Bộ Tình báo Iran cho biết.

Ông Akbari có quyền truy cập một số dữ liệu nhạy cảm của Iran và đã chuyển dữ liệu cùng các thông tin khác thu được ở Iran cho các cơ quan tình báo Anh, hãng thông tấn Iran Tasnim dẫn thông cáo.

Cơ quan điều tra Iran đã phát hiện tội danh của Akbari bằng cách cố ý cung cấp cho ông Akbari thông tin sai lệch. Ông Akbari bị bắt giữ vào năm 2019.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly mô tả bản án tử hình đối với Alireza Akbari "có động cơ chính trị" và kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức.

"Iran phải dừng việc thực thi án tử hình Alireza Akbari, người mang hai quốc tịch Anh - Iran, và ngay lập tức trả tự do cho anh ta", Ngoại trưởng Cleverly chia sẻ trên Twitter.

Theo BBC, gia đình của ông Alireza Akbari cho biết án tử hình sắp được thực thi. Vợ của ông Alireza Akbari, bà Maryam nói rằng gia đình được yêu tới nhà tù "thăm lần cuối" và ông đã bị chuyển đến phòng biệt giam.

Ông Akbari là đồng minh thân cận của Ali Shamkhani, người hiện là thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran và từng là bộ trưởng Quốc phòng từ năm 1997 đến 2005, khi đó Akbari là cấp phó của ông, theo Reuters.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Iran triệu tập đại sứ nước ngoài lần thứ 15 trong vòng 3 tháng

Iran hôm 10/12 triệu tập đại sứ Anh, đánh dấu lần thứ 15 trong vòng chưa đầy 3 tháng họ triệu tập phái viên nước ngoài khi các cuộc biểu tình làm rung chuyển đất nước.

Iran treo cổ nhà vô địch karate Mohammad Karami

Hai thanh niên Iran ở độ tuổi 20, trong đó có nhà vô địch karate Mohammad Mehdi Karami, đã bị thực thi án treo cổ hôm 7/1 sau những nỗ lực xin ân xá bất thành.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm