Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông Iran bị treo cổ thị chúng trên cần cẩu

Giới chức trách Iran ngày 12/12 cho biết đã thực hiện án treo cổ công khai đối với Majidreza Rahnavard, 23 tuổi, ở thành phố Mashhad.

Majidreza Rahnavard bị thực thi án tử sau 23 ngày kết án. Ảnh: BBC.

Majidreza Rahnavard bị kết án "thù ghét đấng tối cao" sau khi bị bắt giữ vì đâm chết hai thành viên của Lực lượng bán quân sự Basij, liên quan tới các cuộc biểu tình ở Iran thời gian qua.

Theo AP, tử tù này bị treo cổ trên cần cẩu, tại một công trường xây dựng ở thành phố Mashhad vào lúc rạng sáng 12/12.

Hãng thông tấn Mizan của Iran, trực thuộc cơ quan tư pháp của nước này, đã công bố một bức ảnh về sự việc, trong đó tay chân tử tù bị trói, đầu trùm một chiếc túi đen.

Các thành viên lực lượng an ninh che kín mặt, đứng trước hàng rào bê tông và kim loại ngăn cản đám đông tiến sát vào hiện trường.

Án tử hình được thực thi chỉ 23 ngày sau khi Majidreza Rahnavard bị bắt giữ. Mẹ của tử tù không được thông báo trước khi cuộc xử tử diễn ra.

Theo BBC, gia đình đã được cung cấp tên của nghĩa trang và vị trí chôn cất Majidreza Rahnavard. Tuy nhiên, khi họ tới nơi, các nhân viên an ninh đã chôn cất xong.

Vụ xử tử mới nhất tại Iran tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của phương Tây. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 12/2 cáo buộc Iran hành quyết người biểu tình nhằm răn đe những người còn lại.

"Những cuộc hành quyết này là nhằm gây đe dọa với những người vốn không phạm tội hình sự mà chỉ bày tỏ sự phản đối trên đường phố", bà Baerbock nói trước một cuộc họp của EU tại Brussels (Bỉ).

Trong khi đó, Tehran gọi các cuộc biểu tình là "bạo loạn" và nói rằng đó là kết quả do các kẻ thù nước ngoài kích động.

Iran trải qua nhiều tuần biểu tình lan rộng khắp đất nước sau cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi người Kurd bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì được cho là đội khăn trùm đầu không phù hợp. Các nhà chức trách Iran cho biết cuộc điều tra của họ cho thấy Amini chết do vấn đề sức khỏe, nhưng gia đình nạn nhân cho rằng cô đã bị đánh đập.

Iran triệu tập đại sứ nước ngoài lần thứ 15 trong vòng 3 tháng

Iran hôm 10/12 triệu tập đại sứ Anh, đánh dấu lần thứ 15 trong vòng chưa đầy 3 tháng họ triệu tập phái viên nước ngoài khi các cuộc biểu tình làm rung chuyển đất nước.

Iran giải thể ‘cảnh sát đạo đức’ nhưng vẫn còn lực lượng giám sát khác

Đài truyền hình Al-Alam hôm 4/12 nói rằng các phương tiện truyền thông nước ngoài có thể hiểu sai khi cho rằng việc giải thể cảnh sát đạo đức là sự lùi bước của nhà nước về hijab.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm