Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 5 triệu video TikTok của người Việt bị gỡ trong 3 tháng

Thống kê trong quý IV của TikTok cho thấy nền tảng này đã gỡ hơn 5 triệu video ở Việt Nam do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và điều khoản dịch vụ của nền tảng.

Hơn 5 triệu video TikTok của người Việt bị gỡ trong 3 tháng vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Ảnh: Minh Sơn.

Theo Báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng quý IV/2023 vừa công bố, TikTok cho biết đã gỡ bỏ hơn 85,6 triệu video trên toàn cầu do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và điều khoản dịch vụ của nền tảng.

Riêng tại Việt Nam, nền tảng này đã gỡ hơn 5 triệu video trong 3 tháng cuối năm ngoái. Trong đó, tỷ lệ xoá chủ động là gần 96% và có 88% video bị xóa trong vòng 24 giờ.

Bên cạnh việc xoá video, TikTok cũng rất thẳng tay trong việc xử lý các tài khoản vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Chia sẻ tại sự kiện "Nâng cao các giải pháp toàn diện, cam kết thúc đẩy môi trường số an toàn" do TikTok Việt Nam tổ chức ngày 11/6, nhà sáng tạo nội dung Thiện Nhân, người từng sở hữu tài khoản TikTok gần 5 triệu người theo dõi cho biết đã bị khóa kênh chỉ vì đùa giỡn gả cháu trai cho khán giả trong phiên livestream.

Anh kể rằng cách đây 5 tháng, khi livestream cùng cháu trai, có khán giả đề nghị "em muốn làm cháu dâu của anh quá". Thiện Nhân đã đáp lại "anh có nhận cháu dâu nhé" một cách vui vẻ với người xem.

"Tuy nhiên, 10 phút tiếp theo đó, phiên livestream của tôi đã bị TikTok buộc dừng. Sau 30 ngày xem xét vi phạm, TikTok quyết định dừng hoạt động tài khoản. Có lẽ đây là vi phạm chính sách liên quan đến tảo hôn", Thiện Nhân cho biết.

tiktoker thien nhan anh 1

TikToker Thiện Nhân bị khoá tài khoản TikTok gần 5 triệu người theo dõi vì đùa giỡn gả cháu trai cho khán giả trong phiên livestream. Ảnh: TikTok.

Thiện Nhân chia sẻ rằng việc bị khóa kênh đã ảnh hưởng đến tinh thần và doanh số bán hàng của anh. Tuy nhiên, trải nghiệm này cũng giúp anh nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, đặc biệt là những video xuất hiện trẻ em.

"Trước đây Nhân đã nhận được rất nhiều giải thưởng của TikTok nhưng khi vi phạm vẫn bị khóa kênh như thường, không có ngoại lệ. Do đó, các nhà sáng tạo nội dung nên chú ý tiêu chuẩn cộng đồng, tiêu chuẩn an toàn... để tránh việc mất kênh", anh nói thêm.

Giải thích thêm về trường hợp vi phạm này, bà Nguyễn Phương Anh, đại diện nhóm an toàn TikTok cho hay dù việc tương tác qua lại như trong phiên livestream của Thiện Nhân chỉ mang tính vui vẻ, nhưng những lợi trêu ghẹo đó đã vi phạm hành vi "tính dục hóa trẻ em".

Bà nhấn mạnh việc xử lý các vi phạm của TikTok nhằm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, hạn chế thúc đẩy các nội dung ủng hộ ấu dâm trên nền tảng.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cũng khẳng định an toàn cho người dùng và cộng đồng luôn là ưu tiên hàng đầu của TikTok.

Tuy nhiên theo ông, để làm được điều này cần cả ý thức và sự chung tay của mọi người. Vì vậy, TikTok thường xuyên cải tiến hệ thống các công cụ an toàn nhằm trao quyền cho người dùng, nhà sáng tạo và thương hiệu trong việc chủ động tăng cường các tương tác lành mạnh.

Mới đây, nền tảng này cũng vừa cập nhật các tiêu chuẩn an toàn mới trao quyền nhiều hơn cho người dùng cũng như các nhà sáng tạo nội dung trong việc kiểm soát và xử lý các nội dung vi phạm. Đặc biệt, TikTok sẽ giới hạn độ tuổi khi tải ứng dụng, cũng như phân phối các nội dung phù hợp với trẻ vị thành niên...

Phát hiện kho hàng iPhone nghi nhập lậu bán trên TikTok Shop

Lực lượng chức năng TP Hà Nội vừa phát hiện kho hàng chứa khoảng 2.000 chiếc máy tính bảng, điện thoại iPhone, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, quần áo… không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lãnh đạo TikTok: Doanh thu livestream trăm tỷ không lớn

Lãnh đạo TikTok Việt Nam cho rằng một phiên livestream 10 triệu người xem chỉ 1% người mua thì đã có tới 100.000 đơn hàng nên doanh thu 100-200 tỷ đồng không phải là con số lớn.

'Có phiên livestream trăm tỷ đồng, Bộ Công Thương có biết không'

Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về chất lượng cũng như giá hàng hóa trong các phiên livestream, đặc biệt trong các phiên livestream trăm tỷ đồng trên TikTok vừa qua.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm