Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Đức, Minh Vương thách thức tuyến giữa tuyển Việt Nam

Hành trình 3 tuần tại UAE đã mang lại cho HLV Park cái nhìn khác về Hoàng Đức và Minh Vương, những tiền vệ thừa tài năng, nhưng thiếu cơ hội ở đội tuyển.

Tiền vệ trung tâm từng là vị trí khiến HLV Park Hang-seo đắn đo nhất ở tuyển Việt Nam. Đến Asian Cup 2019, ông Park mới cố định suất đá chính cho Đỗ Hùng Dũng. 5 tháng sau, tại King's Cup, đến lượt Nguyễn Tuấn Anh được chọn. Bộ đôi này là thành quả sau 20 tháng thử nghiệm không ngừng.

Mất nhiều thời gian kết hợp Hùng Dũng và Tuấn Anh, nhưng rất có thể, HLV Park tiếp tục phải thay đổi nhân sự tiền vệ bởi hai lý do: Người cũ sa sút còn người mới đủ tiềm năng.

Hoang Duc,  Minh Vuong thach thuc tuyen giua tuyen Viet Nam anh 1

Hoàng Đức chơi nổi bật ở trận gặp Malaysia (lượt về vòng loại World Cup 2022). Anh có pha chuyền dọn cỗ đẳng cấp cho Trọng Hoàng đồng thời xông xáo trong tranh chấp và phòng ngự. Ảnh: Y Kiện.

Dấu ấn "kẻ đóng thế"

Nếu không chấn thương sau pha vào bóng triệt hạ của Ngô Hoàng Thịnh, Hùng Dũng đã sải bước ở 3 trận còn lại tại UAE vào tháng 6 vừa qua.

Gương mặt lo lắng cùng lời nhắn “nhanh bình phục để đá vòng loại World Cup” của HLV Park Hang-seo chưa nói hết tầm quan trọng của Hùng Dũng. Từ AFF Cup 2018 đến hết năm 2019, tiền vệ CLB Hà Nội chơi 17/19 trận tối đa, ra sân 1.273 phút. Thay vì tìm kiếm tiền vệ trung tâm, mục tiêu của HLV Park trong khoảng thời gian này chỉ tìm người đá cặp với Hùng Dũng. Mục tiêu này sau đó được hoàn thành khi Tuấn Anh xuất hiện.

Nhưng chấn thương đã cướp đi của thầy Park một trong những cầu thủ quan trọng nhất.

Đến trận gặp Indonesia, thêm Tuấn Anh tập tễnh rời sân. Tuyển Việt Nam mất nhiều thời gian tìm ra bộ đôi tiền vệ trung tâm lý tưởng, bỗng chốc phải “xóa cờ chơi lại”.

Trong trận gặp Malaysia, Nguyễn Hoàng Đức đá thay Tuấn Anh. Những phút cuối trận gặp UAE, đến lượt Trần Minh Vương ra sân. Ban huấn luyện đội tuyển dùng gần hết quỹ tiền vệ trung tâm với 5 cầu thủ: Hoàng Đức, Minh Vương, Tuấn Anh, Lương Xuân Trường và Nguyễn Quang Hải.

HLV Park Hang-seo hiếm khi thay đội hình chính trừ trường hợp bất khả kháng. Vị trí càng bị xáo trộn càng cho thấy tâm lý hoài nghi của người chỉ huy. Tuy nhiên, khó khăn lực lượng đã hé lộ cho HLV Park những gợi ý mới. Cả Hoàng Đức và Minh Vương đều có những màn trình diễn đủ sức nặng để ban huấn luyện phải suy nghĩ.

Hoàng Đức chơi tốt trong trận đấu với Malaysia. Lần đầu đá chính ở vai trò tiền vệ trung tâm, cầu thủ sinh năm 1998 thể hiện tầm bao quát, khả năng chọn vị trí và luân chuyển bóng tốt để tuyển Việt Nam không mất thế trận trước tuyến giữa rất mạnh của Malaysia.

Ở trận này, Xuân Trường đuối sức trước những pha pressing rất rát nhưng nhờ tầm hoạt động rộng của Hoàng Đức, đội bóng áo đỏ vẫn đứng vững. Tiền vệ của CLB Viettel bọc lót, phủ kín vùng không gian tuyến hai khiến Malaysia bế tắc ở trung lộ.

Trong tấn công, Hoàng Đức có những pha rê dắt táo bạo. Tình huống đi bóng qua 4 cầu thủ Malaysia rồi chuyền như đặt cho Nguyễn Trọng Hoàng có thể khiến nhiều người bất ngờ nhưng với những ai theo dõi CLB Viettel, Hoàng Đức không thiếu những pha đi bóng và kiến tạo mềm mại như thế.

“Hoàng Đức được tạo nên bởi quá trình tích lũy, điều đó rất đáng quý. Từ việc thoát pressing đến khả năng cầm bóng, kiến thiết, các khả năng của cậu ấy đều được cải thiện rõ rệt. Đức đang đi đúng hướng và đáng để chúng ta kỳ vọng”, BLV Ngô Quang Tùng nhận xét.

Ngắn ngủi hơn Hoàng Đức, Minh Vương được tung vào sân ở trận gặp UAE khi tuyển Việt Nam đang bị dẫn 3 bàn và gần như hết hy vọng. Dù vậy, chỉ trong 10 phút, Minh Vương in dấu giày vào 2 pha lập công khiến UAE phải chơi run rẩy ở những giây cuối trận. Anh đập nhả với Quang Hải rồi chọc khe cho Tiến Linh rút ngắn tỷ số trước khi trực tiếp lập công bằng pha gẩy bóng xuất sắc ở phút bù giờ thứ hai.

Hoang Duc,  Minh Vuong thach thuc tuyen giua tuyen Viet Nam anh 2

Minh Vương in dấu giày trong 2 bàn của tuyển Việt Nam dù chỉ chơi 30 phút. Xét về số bàn thắng và kiến tạo trung bình, cầu thủ của HAGL là số một. Ảnh: Minh Chiến.

HLV Park Hang-seo nên mạnh dạn hơn

Nếu Tuấn Anh, Hùng Dũng không chấn thương, Hoàng Đức và Minh Vương khó được ra sân để ghi dấu ấn. Hoàng Đức được chơi 2 trong 5 trận đầu vòng loại World Cup nhưng ở vai trò tiền đạo cánh phải.

Minh Vương thậm chí không chơi một phút nào trước khi tỏa sáng ở UAE. Anh cũng vắng mặt ở nhiều đợt triệu tập trước đó. Khi các tiền vệ trung tâm gặp vấn đề, HLV Park kéo một tiền vệ “không chuyên” là Quang Hải về giữa. Ông còn tính toán phương án để Công Phượng đá giữa, hoặc tin tưởng Xuân Trường - cầu thủ đã sa sút tương đối. Những lựa chọn kiểu đó khiến Hoàng Đức, Minh Vương có quyền hoài nghi về tầm quan trọng của họ trong kế hoạch của thầy Park.

Nhưng quá khứ đã ở lại phía sau. Khi V-League tạm nghỉ, cơ sở dữ liệu tốt nhất và duy nhất để HLV người Hàn Quốc đánh giá học trò là 3 trận đấu tại UAE, nơi hai người hùng vô danh đã thay nhau bước ra ánh sáng.

Tất nhiên, để chiếm suất đá chính, Hoàng Đức và Minh Vương cần thêm thời gian. Đơn cử như vị trí của Hùng Dũng, anh thi đấu xông xáo, bền bỉ, có khả năng kéo bóng và xử lý thông minh được trui rèn trong môi trường tấn công khoa học và đậm tính chiến thuật của CLB Hà Nội. Hoàng Đức chưa ở đẳng cấp của đàn anh mà chỉ đang tích lũy và học hỏi dần dần.

“Để hoàn thiện bản thân hơn và trở thành cầu thủ lớn, Hoàng Đức cần cải thiện sức mạnh về cả sức mạnh cơ thể lẫn ý chí. Khi đủ thể lực và sức chịu đựng, cậu ấy mới có thể phát huy hết tố chất. Đó là chưa kể việc phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Đó là thứ bóng đá hiện đại đang hướng đến”, BLV Quang Tùng phân tích.

Hoang Duc,  Minh Vuong thach thuc tuyen giua tuyen Viet Nam anh 3

HLV Park Hang-seo cần những phương án chiến thuật mới để đảm bảo không lọt nhân tài. Ảnh: Minh Chiến.

Sự cải thiện chỉ có thể đến bằng thực chiến, tức là những trận đấu cụ thể, buộc cầu thủ phải chiến đấu để sinh tồn. Một đứa trẻ không thể bơi nếu chỉ ngồi trên bờ nhìn chúng bạn vùng vẫy. HLV Park Hang-seo đã nhìn thấy tiềm năng của Hoàng Đức, Minh Vương ở trong những trận tuyển Việt Nam gặp thách thức theo cách như vậy.

Nếu được trao thêm cơ hội, cả hai có thể thách thức suất đá chính. Tại sao không khi dư địa phát triển của Hoàng Đức và Minh Vương còn rất nhiều. Và tại sao không khi chính HLV Park thừa nhận cần nâng cấp lối chơi và phát triển khả năng cầm bóng của hàng tiền vệ, yếu tố rất phù hợp với năng lực của những cầu thủ này.

Một vấn đề nữa, còn bao nhiêu cầu thủ tiềm năng đang lẩn khuất trong nhóm dự bị đang chờ được khai phá?

Minh Vương vắng mặt toàn bộ 7 trận trước đó của ĐTQG ở vòng loại World Cup vẫn thi đấu nhịp nhàng, hiệu quả trước UAE. Điều đó cho thấy có những cầu thủ đủ khả năng thích nghi ngay lập tức. Cái họ cần là cơ hội, thứ từng rất xa xỉ dưới thời HLV Park.

Sự ổn định từng làm nên thành công cho HLV Park, nhưng chính sự ổn định cũng hạn chế khả năng phát triển của tuyển Việt Nam. HLV Park Hang-seo cần mạnh dạn điều chỉnh thay vì đợi đến hoàn cảnh bất đắc dĩ (chấn thương, thẻ phạt, vỡ trận) mới tìm nước cờ mới. Một đội tuyển cởi mở với những thay đổi cũng là cơ hội để HLV Park giăng tấm lưới, đảm bảo không để lọt tài năng nào.

Hoang Duc,  Minh Vuong thach thuc tuyen giua tuyen Viet Nam anh 4
Xuân Trường nói gì về mục tiêu của HLV Park Hang-seo? Tiền vệ tuyển Việt Nam tiết lộ mục tiêu của họ không phải là cọ xát ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 mà là tiến thật xa nếu có thể.

Tuấn Hải vui mừng khi ở cùng phòng với Văn Toàn

Tân binh tuyển Việt Nam cho biết đã học hỏi rất nhiều nhờ việc được xếp ở chung phòng với người đàn anh giàu kinh nghiệm.

Vị thế của Đức Huy ở tuyển Việt Nam

Không còn giữ phong độ cao như giai đoạn 2018-2019, nhưng Đức Huy vẫn là giải pháp khó thay thế của HLV Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm