Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị thế của Đức Huy ở tuyển Việt Nam

Không còn giữ phong độ cao như giai đoạn 2018-2019, nhưng Đức Huy vẫn là giải pháp khó thay thế của HLV Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam.

Trong số các tiền vệ được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam, chỉ Phan Văn Đức là cầu thủ thuần chạy cánh. Trong khi vị trí tiền vệ trung tâm vẫn là bài toán khó, bởi các nhân sự trong tay ông Park vẫn để lại nhiều nỗi lo, Phạm Đức Huy lại có vũ khí riêng để trụ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Thấy gì ở tuyến tiền vệ

Nguyễn Quang Hải, Phan Văn Đức đang được định hình là những tiền vệ tấn công (hoặc tiền đạo cánh) trong cách vận hành chiến thuật của đội tuyển Việt Nam. Nguyễn Hoàng Đức cũng có thể đảm nhận vai trò này, nhưng anh đang thể hiện tốt với vai trò tiền vệ trung tâm có thiên hướng tấn công.

Quang Hải cũng có thể lùi về để trở thành tiền vệ trung tâm. Song, cầu thủ này chỉ phát huy hết năng lực khi được chơi ở vị trí tiền đạo cánh. Việc Quang Hải đứng ở giữa sân chỉ là giải pháp tình thế và ít khi HLV Park sử dụng phương án này.

Cặp tiền vệ trung tâm Lương Xuân Trường - Nguyễn Tuấn Anh chơi cực hay và thăng hoa cùng HAGL ở V.League lại đang cho thấy những dấu hiệu không ổn định, đặc biệt là vị trí của Xuân Trường. Ở 3 trận đấu tại UAE, HLV Park không sử dụng cùng lúc hai cầu thủ này ở đội hình xuất phát.

Pham Duc Huy,  tuyen Viet Nam,  nhan su tuyen Viet Nam anh 1

Đức Huy đang là tiền vệ thuần phòng ngự duy nhất ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Tiền vệ người Tuyên Quang thậm chí còn gây thất vọng trước Malaysia và UAE, những đối thủ "mềm" hơn so với Nhật Bản hay Saudi Arabia sắp tới. Trong khi đó, Tuấn Anh gặp chấn thương từ đầu trận gặp Indonesia và mới trở lại. Sự mỏng manh sau hàng tá vết thương của "Nhô" khiến người hâm mộ chưa khi nào thôi thấp thỏm lo lắng.

Minh Vương có thể là lựa chọn tốt. Song, vì nguyên nhân nào đó, anh ít được trao cơ hội và thường đóng vai trò kép phụ. Nhìn cách HLV Park sử dụng tiền vệ này ở trận gặp UAE, có thể dự đoán Vương đóng vai trò quân bài chiến thuật và chỉ dùng ở một số trường hợp cụ thể.

Hai người còn lại, một là tân binh Lê Tiến Anh. Cầu thủ của CLB Bình Định mới có mùa giải đầu tiên chơi tại V.League và cần thêm thời gian để lĩnh hội ý tưởng chơi bóng của thầy Park. Người còn lại là Phạm Đức Huy.

Lợi thế của Đức Huy

Sau U23 châu Á 2018, Đức Huy được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành trụ cột của tuyển Việt Nam. Hơn 3 mùa giải trôi qua, cầu thủ này chưa thể vươn tầm thành ngôi sao thực thụ.

Theo dữ liệu từ Ban tổ chức V.League, tiền vệ gốc Hải Dương có 19 trận ra sân ở mùa giải 2019. Đến mùa giải 2020, anh chỉ còn 8 lần được ra sân. Anh không còn giữ được suất đá chính ở CLB Hà Nội khi chấn thương lưng dai dẳng.

Vấn đề sức khỏe là một phần khiến tần suất xuất hiện của Đức Huy tại V.League giảm sút đáng kể. Nguyên nhân quan trọng hơn nằm ở chuyên môn. Hai cánh của đội bóng thủ đô quá mạnh. Ở khu vực trung tâm lão, tướng Lê Tấn Tài vẫn bền bỉ bên cạnh cặp Moses Oloya cùng Đỗ Hùng Dũng. Kết quả của việc dần đánh mất vị trí ở CLB Hà Nội là sự vắng mặt ở đội tuyển quốc gia hồi cuối năm 2020.

Pham Duc Huy,  tuyen Viet Nam,  nhan su tuyen Viet Nam anh 2

Xuân Trường nhận nhiều kỳ vọng hơn Đức Huy nhưng chưa chắc được đảm bảo vị trí bởi khả năng phòng ngự còn hạn chế. Ảnh: Y Kiện.

Dù vậy, Đức Huy vẫn có những giá trị riêng và khi đội tuyển Việt Nam bước vào giai đoạn chuẩn bị thi đấu, anh lại góp mặt. Nhìn lại hành trình tại UAE và cả thời điểm này, trong tay thầy Park có nhiều tiền vệ trung tâm, nhưng phương án cho phòng ngự thì ngược lại.

Hoàng Đức có thể dần chiếm được lòng tin từ giới chuyên môn, nhưng đặt vào bối cảnh phòng ngự, cầu thủ này chắc chắn không phải là lựa chọn số một. Minh Vương hay Tuấn Anh và cả Tiến Anh đều có khả năng hỗ trợ phòng ngự. Song, Đức Huy mới là tiền vệ thủ thuần túy.

Trước những đối thủ được đánh giá vượt trội ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sắp tới, vấn đề phòng ngự của tuyển Việt Nam đang được ưu tiên. Nhiều tiền vệ trung tâm hay ở V.League nhưng chưa gây dấu ấn cho HLV Park. Huy Hùng hay Cao Văn Triền, những gương mặt từng được trao cơ hội cũng không thể góp mặt.

Một điểm cộng của cầu thủ sinh năm 1995 là tính đa năng. Ngoài vị trí tiền vệ trung tâm, Đức Huy có thể đóng vai trò chạy cánh. Tính đa năng cũng là thứ HLV Park cần và ưu tiên khi phải lựa chọn giữa những cá nhân tương đương về trình độ.

Thầy Park vẫn tin tưởng Đức Huy và có vẻ lựa chọn của nhà cầm quân này là chính xác. Bằng chứng rõ ràng nhất là ở hai trận đấu gặp Malaysia và UAE. Tuyển Việt Nam xuất phát với cặp Xuân Trường - Hoàng Đức. Thế nhưng, khi cần triển khai thế trận phòng ngự, Đức Huy được gọi tên và sự góp mặt của anh giúp sự khắc chắn của khung thành đội nhà tăng đáng kể.

Ở tuyển Việt Nam lúc này, Đức Huy đang là duy nhất.

Quế Ngọc Hải: 'Chúng tôi đã rút kinh nghiệm' Đội trưởng tuyển Việt Nam quyết tâm cùng đồng đội khắc phục những hạn chế từ trận thua 2-3 trước UAE ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

HLV Park Hang-seo giám sát đội U22 Việt Nam

Trong ngày tuyển Việt Nam nghỉ ngơi, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có mặt ở buổi tập của đội U22 Việt Nam chiều 13/8.

5 cầu thủ khiến tuyển Việt Nam dè chừng ở vòng loại World Cup

Takumi Minamino chắc chắn là ngôi sao sáng nhất trong số các cầu thủ chuẩn bị đối đầu tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm