Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời của Hoàng Đức đã tới?

Khi tuyến tiền vệ tuyển Việt Nam đang để lại nhiều nỗi lo, Nguyễn Hoàng Đức ngày càng cho thấy giá trị của mình.

Một trong những vấn đề khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trong thời gian vừa qua là tìm kiếm người thay thế vị trí của Đỗ Hùng Dũng để lại. Ba trận vừa qua tại UAE cho thấy chưa một tiền vệ nào của tuyển Việt Nam đủ sức so sánh với Hùng Dũng.

Hoang Duc,  tien ve tuyen Viet Nam,  nhan su tuyen Viet Nam anh 1

Hoàng Đức trưởng thành rõ rệt từ sau vòng loại U23 châu Á 2020. Ảnh: Quang Phúc.

Băn khoăn ở tuyến giữa

Tại AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo sử dụng luân phiên nhân sự cho vị trí trung tâm hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Ngoài các tiền vệ thuần túy, một cầu thủ tấn công như Nguyễn Quang Hải thậm chí được kéo về đá cặp cùng Lương Xuân Trường ở trận ra quân gặp tuyển Lào.

Tới Asian Cup 2019, cặp tiền vệ trung tâm ở tuyển Việt Nam có một suất được "đóng đinh" cho Hùng Dũng. Ở vị trí còn lại, thầy Park liên tục hoán đổi giữa Xuân Trường, Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng. Sau đó, Nguyễn Tuấn Anh trở lại từ King's Cup và cặp tiền vệ trung tâm được "mặc định" cho anh cùng Hùng Dũng.

Sự ổn định ấy được duy trì trong 5 trận đầu vòng loại World Cup trước khi bị phá vỡ. Thầy Park phải loay hoay tìm phương án thay thế khi Hùng Dũng chấn thương dài hạn. HLV Park Hang-seo mang đến UAE 7 cầu thủ có thể đá tiền vệ trung tâm gồm Đức Huy, Quang Hải, Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương, Hoàng Đức, Hoàng Anh và Hai Long.

Trong đó, Hai Long cùng Hoàng Anh được xem là sự chuẩn bị cho tương lai và không có phút thi đấu nào. Tuấn Anh và Xuân Trường nhận nhiều kỳ vọng sau nửa đầu mùa giải thành công của HAGL. Nhưng họ đều thất bại trong việc chuyển hóa phong độ từ CLB lên đội tuyển.

Tuấn Anh chỉ thi đấu hơn 30 phút ở trận ra quân với Indonesia trước khi rời sân vì chấn thương. Xuân Trường là người thay thế đồng đội và có màn trình diễn tương đối tốt. Song, ở hai trận tiếp theo, cầu thủ này gây thất vọng. Anh chơi nhạt nhòa khi được xếp đá cạnh Hoàng Đức ở trận tuyển Việt Nam thắng 2-1 trước Malaysia. Màn trình diễn trước UAE còn tệ hại hơn khi Trường mắc lỗi vị trí nhiều lần. Một trong số đó dẫn tới bàn thua thứ hai của tuyển Việt Nam. Đầu hiệp 2, Xuân Trường bị rút ra nghỉ.

Quang Hải cũng thử sức ở trung tâm nhưng anh vốn không phải lựa chọn hàng đầu, nếu không muốn nói chỉ là phương án chữa cháy khi cần. Vị trí của anh là tiền đạo trái với nhiệm vụ xuyên phá hàng thủ đối phương. Minh Vương chưa bao giờ được ông Park tin tưởng cho suất đá chính còn Đức Huy đã mất phong độ suốt thời gian dài.


Hoang Duc,  tien ve tuyen Viet Nam,  nhan su tuyen Viet Nam anh 2

Hoàng Đức chơi khá tốt tại 3 trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ảnh: Y Kiện.

Hy vọng Hoàng Đức

Khi các đồng nghiệp đàn anh chưa thể tỏa sáng, Hoàng Đức đã chớp cơ hội để khiến nhiều người phải ghi nhớ. Ngay lần đầu được trao suất đá chính ở một giải chính thức, tiền vệ sinh năm 1998 đã để lại những ấn tượng đặc biệt.

Cùng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, cùng có xu hướng dâng cao tấn công như Xuân Trường, nhưng cách đá của Hoàng Đức vừa khiến khán giả mãn nhãn, vừa không khiến thế trận của tuyển Việt Nam rơi vào báo động vì những lỗ hổng phòng ngự.

Ở trận Malaysia, pha đi bóng từ giữa sân, qua 4 cầu thủ đối phương của Hoàng Đức để lại ấn tượng mạnh với người hâm mộ. Khi tuyển Việt Nam cần ưu tiên mặt trận phòng ngự, Xuân Trường là người được gọi rời sân chứ không phải đàn em.

Tới trận gặp UAE, Hoàng Đức tiếp tục chơi tốt dù phải rời sân nhường chỗ cho Minh Vương. Sau đó, tiền vệ của HAGL có bàn thắng ở phút bù giờ cho đội nhà.

Nói về pha đi bóng giữa vòng vây cầu thủ Malaysia của Hoàng Đức, bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng không ngần ngại dành lời khen: "Trong đội hình tuyển Việt Nam, Hoàng Đức có lẽ là cầu thủ hiếm hoi đủ sức tạo ra những pha đi bóng như vậy. Đức có tốc độ, kỹ thuật, giữ thăng bằng tốt và đặc biệt là sự tự tin, táo bạo để tạo nên những pha solo".

Hoang Duc,  tien ve tuyen Viet Nam,  nhan su tuyen Viet Nam anh 3

Hoàng Đức (giữa) và Minh Vương (phải) đang là những hy vọng mới cho tuyến giữa tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Theo BLV này, Hoàng Đức cho thấy sự tiến bộ không ngừng từ sau vòng loại U23 châu Á 2020 trở lại đây. Đặc biệt ở khâu phòng ngự vốn là điểm yếu, cầu thủ quê Hải Dương đã cải thiện đáng kể sau thời gian phải gánh vác nhiệm vụ này tại cấp CLB.

Trước khi cầu thủ sinh năm 1998 đặt dấu ấn ở tuyển Việt Nam, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn từng nhận định: "Hoàng Đức giống tôi ở chỗ, cậu ấy chơi bóng chứ không phải đá bóng". Tức là, tiền vệ này có sự ngẫu hứng, kỹ thuật đồng thời rất hiệu quả.

BLV Quang Tùng thì cho rằng Hoàng Đức còn có độ quái và bản lĩnh được tích lũy ngày càng nhiều. Anh tin rằng cầu thủ này sẽ trở thành tiền vệ toàn diện bậc nhất Việt Nam trong tương lai.

Sau những gì đã thể hiện, Hoàng Đức xứng đáng được HLV Park tiếp tục trao niềm tin trong tương lai. Khi hàng tiền vệ chưa tìm được nhân sự thay thế xứng đáng cho Hùng Dũng, Hoàng Đức rõ ràng là phương án không tồi.

Hoang Duc,  tien ve tuyen Viet Nam,  nhan su tuyen Viet Nam anh 4
Hoàng Đức solo qua 4 cầu thủ Malaysia từ giữa sân Tiền vệ CLB Viettel để lại dấu ấn với pha đột phá và chuyền bóng thuận lợi cho Nguyễn Trọng Hoàng ở trận gặp Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 11/6.

Xuân Trường và điều còn thiếu của tuyển Việt Nam

Có tiến bộ trong màu áo HAGL nhưng Lương Xuân Trường vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng khi chơi cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam có thể đá tập trung vòng loại World Cup ở Nhật Bản

Với kinh nghiệm tổ chức Olympic Tokyo, Nhật Bản tự tin đảm bảo an toàn nếu được trao quyền chủ nhà ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm