Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuân Trường và điều còn thiếu của tuyển Việt Nam

Có tiến bộ trong màu áo HAGL nhưng Lương Xuân Trường vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng khi chơi cho tuyển Việt Nam.

Trước khi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra, vị trí tiền vệ trung tâm bị đánh giá là một điểm yếu của tuyển Việt Nam khi Đỗ Hùng Dũng chấn thương nặng. Việc thiếu vắng tiền vệ của CLB Hà Nội khiến bài toán cân bằng giữa tấn công và phòng ngự của tuyển Việt Nam trở nên khó giải hơn.

HLV Park Hang-seo mang đến UAE 7 cầu thủ có thể đá tiền vệ trung tâm là Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Trần Minh Vương, Nguyễn Hoàng Đức, Lý Công Hoàng Anh và Nguyễn Hai Long.

Trong đó, Tuấn Anh và Xuân Trường nhận nhiều sự kỳ vọng khi họ đang cùng HAGL thăng hoa ở V.League 2021.

diem yeu cua xuan truong anh 1

Trước những đối thủ mạnh như UAE, Xuân Trường bộc lộ những hạn chế về mặt phòng ngự dù anh đã cải thiện yếu tố này khá nhiều. Ảnh: Y Kiện.

Hai bộ mặt của Xuân Trường

Ở V.League 2021, Xuân Trường là tiền vệ trung tâm bền bỉ bậc nhất. Trong số các tiền vệ được gọi lên tuyển để chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Xuân Trường có thời lượng thi đấu chỉ kém Cao Văn Triền (990 phút so với 1080 phút), người vốn có điểm mạnh về thể lực.

Xuân Trường đã chơi mạnh mẽ, quyết liệt hơn ở V.League. Anh chủ động tranh chấp, cắt bóng và không ngại va chạm. Những đường chuyền ít chạm của Xuân Trường luôn hợp lý, đặt đồng đội vào thế dễ xử lý. Anh cũng không quá lạm dụng những đường phất bóng dài, thứ vốn là thương hiệu của mình.

BLV Quang Tùng chia sẻ với Zing: "Xuân Trường chơi đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Những pha chạm bóng của cậu ấy đều khiến đối thủ gặp khó khăn trong việc giành lại quyền kiểm soát, từ khâu cản bóng, xoay người, khống chế và chuyển hướng. Điều đó giúp HAGL có những pha phối hợp nhóm tạo thành hình tam giác, tứ giác. Đây là yếu tố hợp lý trong lối chơi của HAGL".

Xuân Trường thể hiện được điều đó trong cuộc đối đầu với Indonesia. Anh có khoảng 60 phút thi đấu sau khi vào sân để thay Tuấn Anh và để lại nhiều dấu ấn. Trước các cầu thủ đá rắn của Indonesia, Xuân Trường vẫn chơi tự tin và cũng rất quyết liệt.

Bên cạnh đó, yếu tố hợp lý mà BLV Quang Tùng nói tới cũng được thể hiện. Anh có nhiều đường chuyền phát triển bóng tốt, mở ra cơ hội cho đồng đội. Trước khi Vũ Văn Thanh cứa lòng tung lưới thủ môn Nadeo, hậu vệ này nhận đường rót bóng một chạm đầy tinh tế của Xuân Trường.

Tuy nhiên, Xuân Trường lại nhạt nhòa khi phải đối đầu những đối thủ mạnh hơn là Malaysia và UAE. Trong chiến thắng 2-1 trước Malaysia, tiền vệ quê Tuyên Quang được xếp đá chính bên cạnh Hoàng Đức.

Xuân Trường không để lại quá nhiều dấu ấn, nếu không muốn nói là nhạt nhòa. Ở khâu tấn công, Hoàng Đức nổi bật hơn với những tình huống đi bóng khéo léo, khiến hàng thủ Malaysia gặp khó khăn. Khi cần phòng ngự, HLV Park Hang-seo đã rút Xuân Trường ở phút 57 ra để sử dụng Đức Huy.

Đến cuộc đối đầu UAE, Xuân Trường lại mắc nhiều lỗi vị trí. Anh chủ động dâng cao nhưng lại không gây áp lực cho đối phương mà còn để lộ ra khoảng trống. Một trong số đó đã mở ra bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà. Cuối cùng, Xuân Trường bị thay ra ở đầu hiệp 2.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, Xuân Trường hiếm khi thi đấu trọn vẹn một trận đấu ở cấp độ đội tuyển. Anh thường xuyên bị thay ra sớm và được tung vào sân ở những thời điểm tuyển Việt Nam cần tạo ra sự khác biệt bằng các đường chuyền bất ngờ.

Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu Xuân Trường chỉ chơi tốt trước các đối thủ không quá mạnh như những đội bóng tại V.League và tuyển Indonesia? Nếu đúng là như vậy, cơ hội đá chính của anh ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là không nhiều.

diem yeu cua xuan truong anh 2

Minh Vương có 1 bàn thắng, 1 kiến tạo trong trận gặp UAE và cần được trao nhiều cơ hội hơn. Ảnh: Y Kiện.

Thời của Minh Vương?

Tuấn Anh đã bình phục chấn thương và trở lại tập luyện cùng các đồng đội ở tuyển Việt Nam. Nếu không có điều gì bất ngờ, tiền vệ quê Thái Bình sẽ chiếm một suất ở tuyến giữa.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Xuân Trường, Đức Huy, HLV Park cần sử dụng những nhân tố mới như Hoàng Đức, người chơi rất hay ở vòng loại World Cup 2022 và đặc biệt là Minh Vương.

Trước đây, Minh Vương ít khi được trao cơ hội ở tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi lần vào sân, anh đều để lại dấu ấn. Đó là cú sút phạt thành bàn vào lưới Olympic Hàn Quốc ở ASIAD 2018 và mới nhất là những giây phút thăng hoa trong cuộc đối đầu UAE.

Sự có mặt của Minh Vương giúp tuyển Việt Nam thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác trước UAE. Các học trò HLV Park tấn công mạnh mẽ, trực diện và đầy chủ động. Thành quả là tuyển Việt Nam đã có 2 bàn rút ngắn tỷ số. Nếu may mắn hơn, Minh Vương và các đồng đội có thể gỡ hòa.

Thực tế, đó không phải là những phút xuất thần của Minh Vương. Anh luôn chơi mạnh mẽ như vậy trong màu áo của HAGL. So với Xuân Trường, Minh Vương có phạm vi hoạt động rộng hơn. Anh chơi như một tiền vệ con thoi (box-to-box), có thể lùi sâu hỗ trợ phòng ngự và cũng luôn chủ động dâng cao tấn công, thậm chí là xâm nhập vùng cấm đối phương.

Ở V.League, Minh Vương đã có 38 bàn thắng cho HAGL. Năm 2012, anh còn ghi được 12 pha lập công. Đó là những con số ấn tượng với một tiền vệ.

Hạn chế của Minh Vương là thể hình. Anh không có lợi thế khi tranh chấp tay đôi với đối phương nhưng bù lại, anh luôn chơi quyết liệt, máu lửa và di chuyển rất nhiều.

Với những đối thủ rất mạnh ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, sẽ có thời điểm HLV Park cần chơi tất tay. Khi đó, những cầu thủ như Minh Vương phải được tin tưởng hơn, trao cơ hội nhiều hơn.

Nguyễn Tiến Linh tin rằng: “Khi những đối thủ đã quá hiểu tuyển Việt Nam, chúng ta nên có những nhân tố làm mới đội hình để mang tới bất ngờ. Minh Vương vào sân thì lối chơi khởi sắc hơn. Cậu ấy đã thể hiện được hết những gì tốt nhất, đã có một trận đấu tốt với UAE. Hy vọng những trận tới, Vương sẽ được thể hiện nhiều hơn”.

diem yeu cua xuan truong anh 3
Tuyển Việt Nam lo Tiến Linh bị quá tải Nguyễn Tiến Linh được bác sĩ cho tập hồi phục nhằm tránh rủi ro có thể dẫn đến chấn thương trong buổi tập chiều ngày 7/8 trên sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam.

Xuân Trường: 'Không cần phân tích kỹ đối thủ'

Tiền vệ Lương Xuân Trường cho rằng các đội tuyển ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 đều mạnh nên không cần phải phân tích kỹ để chỉ ra điều đó.

Xuân Trường giúp Minh Vương nói chuyện với con gái HLV Kiatisuk

Chia sẻ với Kittaya Senamuang, Trần Minh Vương hé lộ một số sở thích như việc anh thích xem phim "Vượt ngục".

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm