Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc sắp phải nộp phạt 1 tỷ USD?

Công ty giao đồ ăn Trung Quốc Meituan có thể phải nộp phạt 1 tỷ USD vì cáo buộc vi phạm quy định chống độc quyền, theo nguồn tin của Wall Street Journal.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết vài tuần tới, cơ quan quản lý chống độc quyền Trung Quốc sẽ công bố án phạt đối với Meituan. Theo các cáo buộc, Meituan đã lạm dụng vị thế thống trị thị trường để gây bất lợi cho đối tác và đối thủ.

Ngoài ra, Meituan sẽ phải thay đổi mô hình hoạt động và chấm dứt các thỏa thuận er xuan yi - tức chọn một trong hai. Theo những thỏa thuận này, chủ doanh nghiệp nhỏ chỉ được chọn hoặc Meituan, hoặc các nền tảng đối thủ khác.

Meituan đã huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư trên toàn cầu và đạt giá trị vốn hóa thị trường lên đến 170 tỷ USD. Công ty thống trị thị trường giao đồ ăn Trung Quốc với hàng triệu nhà hàng đối tác.

Trung Quoc anh 1

Meituan thống trị thị trường giao đồ ăn Trung Quốc với hàng triệu nhà hàng đối tác.

Đến nay, Meituan là nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và những dịch vụ liên quan khác lớn nhất Trung Quốc. Hãng cũng cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn và bán hàng tạp hóa trực tuyến.

Thông tin về mức phạt 1 tỷ USD đến sau khi chính quyền Trung Quốc ban hành hướng dẫn mới kêu gọi cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên giao đồ ăn. Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc khẳng định doanh nghiệp nên đảm bảo rằng tài xế được trả lương tối thiểu và được đào tạo về an toàn giao thông.

Bắc Kinh đang đẩy mạnh chiến dịch chống độc quyền trong những tháng qua. Hồi tháng 4, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma cũng chịu mức phạt kỷ lục gần 2,8 tỷ USD vì cáo buộc độc quyền.

Những công ty khác - bao gồm Tencent và Pinduoduo - bị buộc tội thực hiện các hành vi phản cạnh tranh.

Việc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát khiến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu đất nước lao dốc. Tính từ mức cao hồi đầu năm, 1.200 tỷ USD vốn hóa của những công ty lớn nhất đã bốc hơi.

Vì đợt trấn áp của Bắc Kinh, các công ty Trung Quốc bị chặn lên sàn Mỹ

Chiến dịch kiểm soát của Bắc Kinh khiến giá cổ phiếu của các công ty Trung Quốc lao dốc không phanh. Mỹ tạm dừng các đợt niêm yết của doanh nghiệp Trung Quốc để bảo vệ nhà đầu tư.

Các đại gia công nghệ Mỹ kiếm lời kỷ lục khi thế giới lao đao vì dịch

Hàng trăm nghìn người Mỹ thiệt mạng, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim đóng cửa, người lao động mất thu nhập. Còn các tập đoàn công nghệ đạt lợi nhuận kỷ lục.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm