Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục nghìn người biểu tình tại Nga sau khi thống đốc bị bắt

Hàng chục nghìn người tại thành phố Khabarovsk xuống đường tuần hành ngày 11/7 sau khi thống đốc vùng bị bắt giữ với cáo buộc chỉ đạo một số vụ giết người.

Tòa án Moscow ngày 10/7 tuyên tạm giam ông Sergei Furgal, 50 tuổi, thống đốc vùng Khabarovsk Krai, trong thời gian 2 tháng để xét xử. Ông Furgal bị cáo buộc chỉ đạo ám sát một số doanh nhân 15 năm trước.

Thống đốc Furgal đã phủ nhận mọi mối liên hệ với những vụ việc nói trên. Đảng Tự do Dân chủ (LPDR) của Furgal khẳng định ông vô tội. Một cuộc tuần hành tại thành phố Khabarovsk đã có gần 35.000 người tham gia, theo thông báo của LPDR.

Trang tin địa phương DVHab.ru nói cuộc tuần hành có quy mô "lớn nhất lịch sử Khabarovsk". Đám đông người biểu tình gây nên tình trạng ùn tắc giao thông ở nhiều điểm, theo AFP.

Hang chuc nghin nguoi bieu tinh tai Nga anh 1

Thống đốc Sergei Furgal của vùng Khabarovsk trình diện tòa án tại Moscow vào ngày 10/7. Ảnh: AFP.

Các đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình hô vang những khẩu hiệu như "Tự do" và "Sergei Furgal là lựa chọn của chúng ta". Một số hô vang khẩu hiệu "Chúng ta chính là Sergei Furgal".

Trang DVHab.ru ước tính số người tham gia tuần hành có thể lên đến 20.000-30.000. Trong khi đó, các nhóm ủng hộ chính trị gia đối lập Alexei Navalny nói cuộc tuần hành có đến 40.000 người tham gia, phá vỡ kỷ lục của địa phương.

Một số cuộc tuần hành khác với quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức ở các thành phố khác trong vùng Khabarovsk Krai.

Ông Furgal đắc cử thống đốc vùng vào năm 2018, đánh bại đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin với 70% phiếu bầu.

Ông bị bắt giữ chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Putin giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp. Những điều chỉnh về hiến pháp có thể cho phép ông Putin tiếp tục lãnh đạo nước Nga đến năm 2036.

Đến ngày 11/7, một thỉnh nguyện thư đòi trả tự do cho ông Furgal đã thu thập được đến 40.000 chữ ký.

TT Trump lần đầu thừa nhận Mỹ tấn công mạng Nga năm 2018

Ông Trump lần đầu xác nhận Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công mạng bí mật nhằm vào Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga, nơi bị Washington cáo buộc tham gia can thiệp 2 cuộc bầu cử ở Mỹ.

Cháu trai Tổng thống Putin làm lãnh đạo đảng chính trị Nga

Cháu của Tổng thống Putin, cựu sĩ quan FSB kiêm doanh nhân, ông Roman Putin, đã được bầu làm Chủ tịch đảng “Nhân dân Chống Tham nhũng” hôm 5/7.

TT Putin: Dân Nga bỏ phiếu bằng trái tim giúp tôi duy trì quyền lực

Tổng thống Putin ca ngợi sự đoàn kết của người dân Nga khi ủng hộ hiến pháp sửa đổi, mở đường giúp ông tái tranh cử và nắm quyền tới năm 2036.

Người Nga ủng hộ sửa hiến pháp cho TT Putin nắm quyền tới 2036

Nga hoàn thành cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp nhằm dỡ bỏ nhiệm kỳ tổng thống, mở đường cho ông Putin tiếp tục nắm quyền thêm nhiều năm nữa.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm