Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Nga thông qua dự luật cho phép ông Putin tiếp tục tranh cử

Hạ viện Nga ngày 24/3 thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp, trong đó có điều khoản cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục tái tranh cử.

Theo hãng tin Tass, một nội dung trong dự luật sửa đổi hiến pháp quy định rằng giới hạn nhiệm kỳ đối với nguyên thủ đất nước sẽ không tính đến những nhiệm kỳ trước của người này.

Điều sửa đổi nói trên cho phép Tổng thống Putin có thể tiếp tục tranh cử thêm ít nhất hai nhiệm kỳ nữa.

Dự luật sửa đổi hiến pháp cũng quy định công dân Nga trên 35 tuổi có quyền tranh cử tổng thống, với điều kiện phải liên tục sống ở nước này ít nhất 25 năm, chưa từng có quốc tịch nước ngoài hoặc giấy phép cư trú tại hải ngoại.

Putin keo dai thoi gian nam quyen anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, dự luật cũng đặt ra giới hạn độ tuổi đối với chức danh chủ tịch Hội đồng Bầu cử Trung ương Nga. Theo đó, người nắm giữ chức vụ này phải từ 30 tuổi trở lên.

Dự luật cũng quy định những người từng bị kết án vì trọng tội sẽ bị cấm ứng cử đại biểu quốc hội trong 5 năm kể từ khi hoàn thành bản án hoặc được xóa án tích.

Dự luật còn cần được Thượng viện Nga thông qua, trước khi được Tổng thống Putin ký ban hành.

Trước đó, nhà chức trách Nga tuyên bố dự luật sửa đổi hiến pháp nhận được tỷ lệ ủng hộ tới 78% trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái, AFP đưa tin.

Ông Vladimir Putin lần đầu nắm quyền tổng thống Nga năm 2000. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ năm 2008, ông Putin trở thành thủ tướng trong chính quyền của ông Dmitry Medvedev.

Năm 2012, sau khi Hiến pháp Nga được sửa đổi, ông Putin tiếp tục chạy đua và một lần nữa được bầu làm tổng thống, và giữ chức vụ này cho đến nay.

Tổng thống Putin sắp được tiêm vaccine Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ông sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong ngày 23/3 nhằm động viên người dân nước này tiêm chủng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích bình luận của ông Biden về ông Putin

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng bình luận của ông Joe Biden về người đồng cấp Vladimir Putin là “không thể chấp nhận được”.

Lời kể của nhân chứng trốn dưới gầm giường tiệm massage ở Atlanta

Lời kể của nhân chứng cùng báo cáo do cảnh sát công bố ngày 23/3 hé lộ bức tranh chi tiết hơn về thảm kịch khiến 8 người chết ở khu Atlanta.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm