Theo thông tin từ Bộ Công Thương, dù đã quá thời hạn giải trình mức phí và phụ phí thu thêm gần đây, Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời gian trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Trước đó vào ngày 11/7, Cục đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...).
Ngày 6/7, ứng dụng thông báo áp dụng phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt đối với nhiều thành phố, tỉnh thành tùy theo từng dịch vụ, dao động 3.000-5.000 đồng/chuyến.
Hãng xe công nghệ chịu nhiều chỉ trích sau khi đưa ra phụ phí liên quan đến thời tiết. Ảnh: Phương Thảo. |
Hãng cho biết chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.
Kể từ thời điểm tung chính sách mới, Grab liên tục bị chỉ trích do không đưa ra kế hoạch triển khai cụ thể đến tài xế và người tiêu dùng. Đến nay, hãng vẫn chưa có động thái giải thích chi tiết loại phụ phí này, đặc biệt là tiêu chí xác định thời tiết nắng nóng gay gắt và tỷ lệ ăn chia với tài xế.
Đáng chú ý, trong cuộc gặp Phó thủ tướng Lê Minh Khái vào ngày 19/7, Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu Anthony Tan cho biết toàn bộ nguồn thu từ phụ phí này dành cho tài xế để họ phục vụ khách hàng tốt hơn. Grab mong muốn cải thiện thu nhập của đối tác trước tình hình thời tiết khắc nghiệt.
Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài phải có nền tảng, xây dựng mối quan hệ bền vững với người dân và đối tác. Đồng thời hãng cần lưu ý đến những vấn đề được dư luận phản ánh, điển hình như vấn đề thu phí nắng nóng, cần có sự minh bạch, thông tin kịp thời.