Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grab tăng chiết khấu thêm 5%, tài xế lo lắng

Grab thông báo hãng áp dụng chính sách chiết khấu mới với tài xế GrabBike từ 5/9, tăng thêm 5%. Nhiều tài xế lo lắng khi thu nhập phụ thuộc lớn vào hãng.

Grab tăng mức chiết khấu của tài xế GrabBike Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức các buổi gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội. Một nội dung được chú ý là mức chiết khấu cho hãng được nâng lên mức 20% từ ngày 5/9.

Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội. Điểm đáng chú ý nhất của buổi gặp gỡ là việc Grab thông báo nâng mức chiết khấu của tài xế GrabBike cho hãng từ 15% hiện tại lên 20% từ ngày 5/9.

Đại diện Grab không đưa ra được lý do nâng mức chiết khấu. Tuy nhiên, vị này cho biết mức chiết khấu 20% áp dụng tại TP.HCM từ lâu. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh của Grab có mức chiết khấu tới 25%.

Song song với tăng chiết khấu, hãng này cam kết sẽ đưa ra các chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế. Tuy nhiên, các chính sách thưởng cụ thể lại chưa được công bố.

nang muc chiet khau tai xe Grab anh 1
Toàn cảnh buổi gặp gỡ của Grab với đối tác tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Nhiều tài xế bất ngờ và có những phản ứng ban đầu về chính sách chiết khấu mới của Grab.

Anh Tùng, tài xế chạy Grab sống tại quận Hoàng Mai, cho biết việc nâng mức chiết khấu, cộng thêm tiền thuế sẽ khiến tài xế ngày càng khó khăn và thu nhập thấp hơn. Anh Tùng lấy ví dụ, tài xế phải chịu rất nhiều chi phí khi chạy xe như xăng, bảo dưỡng xe, đóng thuế, chiết khấu cho hãng, rủi ro dọc đường… Nếu tăng mức chiết khấu nghĩa là thu nhập của tài xế giảm đi.

Anh Nam, một tài xế sống tại khu vực Cầu Giấy, cho biết tài xế đang ngày càng phụ thuộc vào hãng. Giờ đây nếu hãng có nâng lên mức 20%, thậm chí là 25% thì tài xế phải chấp nhận, không có cách nào khác.

Anh Nam cho rằng bản chất các chuyến GrabBike đã rất rẻ. Điều này đồng nghĩa với việc tài xế có thu nhập ít ỏi. “Giờ nếu muốn thu nhập cao thì tài xế phải chăm chỉ hơn, làm thêm nhiều giờ hơn”, anh Nam lo lắng.

nang muc chiet khau tai xe Grab anh 2
Đông đảo tài xế Grab đến dự buổi gặp gỡ. Ảnh: Grab.

Lạc quan hơn, anh Hùng, tài xế GrabBike tại Thanh Xuân, cho biết mức chiết khấu tăng thêm 5% không phải là quá lớn.

“Một ngày doanh thu khoảng 200.000-300.0000 đồng mà phải chiết khấu thêm 10.000-15.000 đồng thì không phải là quá lớn”, anh Hùng tâm sự. Tuy nhiên, anh Hùng cho biết hãng cần nhanh chóng thông báo các chính sách thưởng cho xứng đáng hoặc hỗ trợ tài xế tốt hơn.

Trên một số trang mạng xã hội cũng bắt đầu xuất hiện nhiều ý kiến bàn tán của giới tài xế GrabBike về chính sách chiết khấu mới. Một số ý kiến cho rằng Grab đã qua thời phát triển tài xế một cách ồ ạt, nhanh chóng. Số lượng tài xế giờ đã rất lớn. Bởi vậy, Grab bắt đầu “hái quả ngọt” bằng cách tăng mức chiết khấu.

Ý kiến khác cho rằng với số lượng hàng chục nghìn tài xế, mức chiết khấu 5% tăng thêm giúp Grab thu thêm được một khoản tiền rất lớn.

Một số người cho rằng tài xế ngày càng phụ thuộc nhiều vào hãng. Nếu không chấp nhận mức chiết khấu đồng nghĩa việc tài xế phải bỏ nghề.

Trên mạng cũng bắt đầu xuất hiện những lời kêu gọi tài xế đình công, tạm ngừng hoạt động để phản đối mức chiết khấu mới mà Grab đưa ra.

Xe ôm truyền thống ‘hóa trang’ thành GrabBike, tung hoành bến xe Khó cạnh tranh với loạt hình vận tải mới, một số tài xế xe ôm truyền thống mua lại đồng phục của đồng nghiệp chạy Grab để bắt khách dễ dàng hơn.

Uber, Grab và tương lai giao thông công cộng

Trong khi được ghi nhận "mang đến giải pháp hiệu quả cho thị trường" về vận tải công cộng tại Mỹ và nhiều nước, UberPool, GrabShare ở Việt Nam lại gây tranh cãi.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm