Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Göksun tan hoang

Tại thị trấn Göksun hoang vắng, những tòa nhà đổ nát và những bức tường bị xé toạc cho thấy sức mạnh khủng khiếp của trận động đất đã tàn phá thị trấn.

Göksun cách trung tâm của trận động đất lịch sử 112 km. Hầu hết cư dân của thị trấn đã di tản sau trận động đất. Các dư chấn mạnh tiếp tục làm rung chuyển nhà cửa.

Số ít người ở lại đang phải vật lộn để sống sót trong điều kiện nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Họ trú ẩn trong ôtô hoặc xung quanh các đống lửa trại, chật vật tìm nước và thức ăn trong tâm thế lo sợ những trận địa chấn tiếp theo.

“Hầu hết mọi người đã rời đi”, anh Adam Tezer, cư dân tại Göksun nói với Guardian.

dong dat anh 1

Trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 đã giết chết hơn 15.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria và để lại vô số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ảnh: Reuters.

Trú ẩn trong ôtô

Những ngày này tại Göksun, tuyết rơi dày bao phủ những dãy nhà thấp lè tè. Nhiều ngôi nhà có những bức tường bị xé toạc, để lộ những mảnh vỡ đồ đạc nằm chồng chất bên trong. Những ngôi nhà khác thậm chí chỉ còn là những đống bê tông.

Gia đình anh Tezer đang trú trong chiếc xe của họ: Dì của anh ở ghế trước, vợ và em họ của anh ở giữa và một bầy trẻ nhỏ chen chúc ở phía sau. Trong 2 ngày, cả gia đình thay phiên nhau ngủ ngồi bên trong xe và sưởi ấm bằng hệ thống sưởi của ôtô.

dong dat anh 2

Những ngôi nhà bị thiệt hại nặng sau trận động đất ngày 6/2 tại thị trấn Göksun, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Guardian.

“Đây là thức ăn duy nhất chúng tôi có thể tìm thấy. Đây là những gì chúng tôi sẽ ăn tối nay”, Tezer nói khi mở một chiếc túi nhựa nhỏ màu đen có 6 chiếc bánh mì kẹp mà anh tìm được từ ngôi nhà duy nhất của gia đình vẫn còn đứng vững. “Ngôi nhà của ông tôi đã bị phá hủy hoàn toàn”, anh nói.

Đa số cư dân chọn ở lại thị trấn trú ẩn trong ôtô. Một vài nhóm nhỏ khác dựng lều bên trong một công trình trước đây là chợ rau quả của thị trấn để tránh cái lạnh thấu xương.

Không thấy phản ứng từ giới chức trách

Xe cấp cứu và những chiếc xe tải chở hàng viện trợ len lỏi qua những đỉnh núi phủ đầy tuyết để đến Göksun là bằng chứng duy nhất về sự trợ giúp của chính quyền. Ánh đèn đỏ và xanh của chúng nhấp nháy trên nền trắng sáng của mưa tuyết.

“Chúng tôi hầu như không thấy phản ứng từ giới chức trách”, anh Tezer nói với tâm trạng chán nản hơn là tức giận.

“Hôm nay chính quyền bắt đầu cho gọi tất cả tập trung ở đây, nhưng vấn đề chính hiện nay là thiếu thức ăn và nước uống. Chúng tôi đã thấy một số xe giao hàng trong những giờ qua nhưng có rất ít”, anh Emrah Akkan cho biết. Vợ và 3 đứa con của anh đang trú ẩn trong chiếc xe của họ. Gần đó, những đứa trẻ thay phiên nhau rửa mặt ở đài phun nước của thị trấn.

Cửa sổ bị vỡ của một cửa hàng thực phẩm gần đó làm lộ ra một đống đồ hộp. Không rõ chiếc cửa sổ bị vỡ do động đất hay do bị đập phá bởi những người tuyệt vọng tìm thức ăn.

“Cứ mỗi 5 phút ngày hôm qua, mặt đất lại rung chuyển, những ngôi nhà lắc lư qua lại. Mà đừng nói đến nhà, chúng tôi thậm chí không thể ở trong ôtô vì sợ rằng sẽ có nhiều đợt địa chấn hơn. Chúng tôi sợ rằng mọi thứ sẽ sụp đổ”, anh Akkan nói.

Akkan nói rằng cư dân của thị trấn đang ngủ trong ôtô vì quá kinh hãi. “Chúng tôi không tin rằng nó đã kết thúc”.

dong dat anh 3

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để giải cứu số lượng lớn nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất thảm khốc ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Tình trạng khẩn cấp

Ngày 7/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh miền nam bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận động đất. Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài trong 3 tháng, kết thúc ngay trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​vào giữa tháng 5.

“Chúng tôi đã quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đảm bảo rằng các hoạt động cứu hộ được tiến hành nhanh chóng”, ông nói. “Các công dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa có thể an tâm rằng tiểu bang của họ đang nỗ lực nhất có thể”.

Tại một trạm xăng trên đường ra khỏi Göksun, người dân tìm cách đổ đầy bình xăng để rời thị trấn.

“Kể từ 14h chiều nay, chúng tôi không có xăng”, ông Ömer Koca, người quản lý trạm xăng cho biết. “Kể từ sau trận động đất, nhu cầu về khí đốt tăng cao. Mọi người đang rất sợ hãi”.

“Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi đang giấu hoặc đầu cơ tích trữ xăng. Nhưng chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ xe chở xăng nào hay thậm chí là tài xế để vận chuyển xăng”, ông nói.

Hơn 11.200 người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Số người thiệt mạng trong động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mức 11.200, khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu người sống sót.

Nhà báo Syria: Cảnh tượng kinh hoàng như ngày tận thế

Thiệt hại từ trận động đất hủy diệt ở Syria hôm 6/2 là không thể diễn tả. Nó khiến người Syria nối dài sự khổ đau sau hơn một thập kỷ nội chiến.

Con gấu nâu nổi tiếng khắp thế giới bị ôtô đâm chết

Juan Carrito, chú gấu nâu Apennine 3 tuổi nổi tiếng của Italy đã tử vong vào tối 23/1, theo giờ địa phương, do bị ôtô đâm.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm