Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gấu nâu nổi tiếng khắp thế giới bị ôtô đâm chết

Juan Carrito, chú gấu nâu Apennine 3 tuổi nổi tiếng của Italy đã tử vong vào tối 23/1, theo giờ địa phương, do bị ôtô đâm.

Gấu nâu Apennine nổi tiếng có tên Juan Carrito bị một chiếc ôtô đâm chết tối 23/1. Ảnh: Reuters.

Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, Juan Carrito đã luôn sống trong tâm điểm chú ý, theo New York Times.

Carrito nổi tiếng ở Italy một phần vì là một con gấu nâu Apennine, phân loài gấu siêu quý hiếm sống ở dãy núi Apennine.

Nhưng hơn hết, khi mới 2 tuổi, Carrito đã trở thành ngôi sao trên mạng xã hội nhờ sự “bạo dạn” của mình. Chú gấu đã xâm nhập vào các ngôi làng và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết để tìm kiếm thức ăn và lục tung các thùng rác.

Theo ông Luciano Sammarone, Giám đốc Công viên Quốc gia Abruzzo, Lazio và Molise, Juan Carrito là “đại sứ cho gấu nâu Apennine”, giúp nâng cao nhận thức người dân về nguy cơ tuyệt chủng của loài gấu này.

Càng lớn, Juan Carrito càng bạo dạn hơn. Tháng 11/2021, Carrito gây chú ý trên toàn thế giới sau khi đột nhập vào một tiệm bánh ở thị trấn miền núi Roccaraso và trét đầy bánh ngọt lên mặt của mình.

Kiểm lâm đã bắt Juan Carrito 2 lần và đưa chú về tái thích nghi với thế giới hoang dã, tránh xa môi trường sống của con người. Theo các quan chức, điều này có lợi cho Carrito bởi việc ăn rác - từ bánh pizza còn sót lại cho đến nhựa - không tốt cho sức khỏe của gấu. Bên cạnh đó, con gấu có thể gây nguy hiểm cho con người.

Lần đầu tiên Juan Carrito được thả vào tự nhiên vào tháng 12/2021 và con vật đã sống trong rừng được một tuần trước khi sức hấp dẫn của đồ ăn vặt đưa nó trở lại môi trường sống của con người.

Carrito bị bắt lại vài tháng sau đó và được đưa vào khu bảo tồn gấu, với hy vọng nó sẽ phát triển sở thích ăn thức ăn tự nhiên thích hợp hơn như quả mọng, côn trùng, mật ong.

“Thật khó khăn vì một khi con gấu đã học được cách tìm thức ăn dễ dàng, nó sẽ quay trở lại. Điều này giống như con người chúng ta thấy một bữa buffet trước mặt và được bảo rằng ta có thể ăn miễn phí”, ông Antonelli nói.

Nói về cái chết của Carrito, ông nhấn mạnh: “Vì chỉ còn 60 cá thể gấu nâu quý hiếm này, nên cái chết của một cá thể là mất mát nghiêm trọng”.

Ông cũng cho biết tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất cho loài gấu nâu Apennine, vì khu vực chúng sống gần đường cao tốc và những con đường không được rào chắn đầy đủ.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Máy quay lén ghi lại cảnh bên trong buồng ngạt khí tại lò mổ lợn ở Mỹ

Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã quay được những video đầu tiên từ camera giấu bên trong buồng chứa carbon dioxide tại một nhà máy thịt lợn ở Mỹ.

Lần đầu tiên phát hiện kỳ nhông hồng non quý hiếm

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện các cá thể mới nở và còn non của loài kỳ nhông hồng, một loài động vật quý hiếm và chỉ tồn tại ở khu vực quần đảo Galapagos của Ecuador.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm