Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

“Tôi thấy thoải mái khi ngủ trong căn lán dựng tạm ở Rừng Đen nước Đức, hay trong chiếc túi ngủ trải bên sườn núi Thụy Sĩ. Được ngả lưng ngoài trời, ngắm nhìn những vì sao hay đi dạo dọc theo tiếng gọi của con sông và dàn hợp xướng buổi bình minh: Đúng là thiên đường! [...] Hàng tháng trời, tôi sống trong rừng Amazon, núi Himalaya, sa mạc Sahara, núi Andes ở Peru, Bắc Cực và những chốn rừng thiêng nước độc khắp Nam Phi, Bắc Âu và Trung Mỹ”, Jason Polley viết trong cuốn Cẩm nang sinh tồn.

Trong cuộc sống hiện đại, vật chất tiện nghi đầy đủ, nhiều người chọn lối sống tách rời tự nhiên; không cần thiết phải “ăn bờ ngủ bụi” như Jason Polley. Nhưng trước một tai nạn, một thảm họa tự nhiên có thể xảy đến, hay đơn giản là trải nghiệm một địa hình phức tạp… ta sẽ ứng biến ra sao? Một số cuốn sách về sinh tồn nêu các kỹ năng để vượt qua những thử thách, rèn luyện để dễ thích nghi hơn trong mọi hoàn cảnh.

Sinh ton anh 1

Cuốn cẩm nang về sinh tồn. Ảnh: H.H.

Bảo hiểm cho những tình huống xấu

Hàng năm, hơn 40.000 người leo lên núi Kilimanjaro và hàng triệu người tham gia các hoạt động ngoài trời vào mỗi cuối tuần. Nếu bạn là một trong số họ, bạn có biết phải làm gì nếu bị mắc kẹt hoặc bị thương không?

Cẩm nang sinh tồn của Jason Polley như một cuốn sổ tay cho những người ưa trải nghiệm. Sách đưa ra lời khuyên thiết thực, cần thiết để xử lý những tai nạn, những tình huống không có trong kế hoạch.

Sách nêu 10 “mẹo” cứu sống, sau đó phác thảo các bước quan trọng để duy trì sự sống, bắt đầu với nước, thức ăn, nơi ở… Cẩm nang bao gồm nhiều tình huống có thể xảy ra, kỹ năng sinh tồn từ cơ bản đến cái nhìn nâng cao về việc sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt.

Jason Polley từng là một hướng đạo sinh với phương châm “sẵn sàng” cho mọi tình huống. Ông từng học nhảy dù, lặn biển, leo núi, chèo xuồng, lái thuyền buồm, bắn súng; được đào tạo bởi một đặc nhiệm quân đội; học các khóa về y tế và sơ cứu… Cuốn sách được viết từ quá trình rèn luyện, những trải nghiệm trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt của tác giả.

“Bạn đâu thể luôn tiên đoán được tương lai, song bạn có thể chuẩn bị cho nó và những sự việc có khả năng đang chờ bạn phía trước. Kỹ năng sinh tồn chính là bảo hiểm khi chuyện không như ý, nhưng cũng là phương tiện để mở rộng thêm vùng tự do của bạn”, Jason Polley viết.

Sinh ton anh 2

Sách hướng dẫn sống sót ở nơi hoang dã và chuẩn bị cho tình huống xấu. Ảnh: Đ.T.

Kỹ năng sinh tồn của một đặc vụ

Một ngày kia bạn bị lạc đường ở vùng hoang dã; bị mắc kẹt tại một lãnh thổ đang có dịch bệnh hoành hành; tìm cách thoát khỏi vụ hỏa hoạn trong một tòa nhà; bị móc túi khi đang du lịch nơi xa lạ…?

Clint Emerson là một cựu đặc vụ SEAL, lực lượng tác chiến đặc biệt của hải quân Mỹ. Ông viết cuốn 100 kỹ năng sinh tồn để bạn đọc có được sự chuẩn bị tốt cho những tình huống xấu.

Sách chứa đựng những kỹ năng tự vệ, chiến thuật trốn tránh, các thao tác ứng biến trong trường hợp xấu. Giống một khóa học về sinh tồn, sách dạy cách ngăn chặn sự theo dõi, trốn tránh một vụ bắt cóc, tránh xa kẻ có xu hướng bạo lực, tội phạm…

Tác giả phác thảo chi tiết những chiến lược để bảo vệ bản thân, hướng dẫn cách suy nghĩ, hành động như những người được huấn luyện tinh nhuệ. Các chỉ dẫn này đôi khi là những thao tác đơn giản, thậm chí “không công nghệ", bởi khi nguy hiểm xảy ra, người đối mặt không có nhiều thời gian và công cụ phức tạp để ứng phó.

Sinh ton anh 3

Cuốn sách kể những câu chuyện sinh tồn. Ảnh: Cá Chép.

Những câu chuyện sống sót

Cuốn sách của David Long (viết) và Kerry Hyndman (minh họa) là những câu chuyện thoát hiểm và sinh tồn kỳ thú. Đó là chuyện của một người phục vụ tàu lênh đênh 133 ngày trên chiếc bè cứu sinh ở Đại Tây Dương. Một nữ sinh rơi từ máy bay, băng qua rừng rậm Amazon tìm đường sống. Một phi công lao cả chiếc trực thăng xuống miệng núi lửa…

Nhiều câu chuyện sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt đã được kể lại. Ở đó, có những người chủ động thám hiểm, từ khi bắt đầu hành trình đã hiểu rõ mình đang dấn thân vào hiểm nguy. Nhưng ở đó cũng có những người gặp tai nạn, tình huống xấu ngoài mong đợi. Sau hiểm nguy, nhiều người đã thoát chết một cách nguyên vẹn, có những người bị thương nặng sau cuộc sinh tồn.

Những câu chuyện đáng kinh ngạc này đều có thật, chinh phục độc giả bởi những hành trình ngoạn mục. Tác phẩm đã đoạt giải Sách phi hư cấu hay nhất tại Giải thưởng Blue Peter Book (năm 2017).

Tạp chí Publishers Weekly nhận xét về sách: “Mang đến sự phấn khích và nguy hiểm tột cùng, những câu chuyện hấp dẫn của David Long cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách vận dụng kỹ năng, kiến thức và sự ngoan cường, để con người chiến đấu và chiến thắng tử thần”.

Chúng ta cần học những gì trong một thế giới đầy biến động?

Học tập không chỉ là quá trình thu thập kiến thức. Đó là quãng thời gian quý báu để chúng ta trau dồi các kỹ năng cần thiết, để từ đó tự tin sống trong xã hội luôn chuyển động.

Cho con một kho báu không bằng dạy con sống tự lập

Người lớn không thể ở bên con cả ngày để chăm sóc và bảo vệ chúng. Vì vậy, trẻ cần được trang bị những kỹ năng sống để giúp chúng tự lập.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm