Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng đề nghị gặp ông Putin, Nga chưa phản hồi

Giáo hoàng Francis cho biết ông đã gửi yêu cầu gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow để thảo luận về chiến sự ở Ukraine, nhưng vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải ngày 3/5, Giáo hoàng Francis nói rằng khoảng 3 tuần kể từ khi xung đột ở Ukraine diễn ra, ông đã yêu cầu nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican gửi thông điệp tới ông Putin.

Giáo hoàng cho biết thông điệp được gửi đi là "tôi sẵn sàng đến Moscow” với nỗ lực chấm dứt chiến sự ở Ukraine, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi hiện chưa nhận được phản hồi và chúng tôi vẫn quyết tâm" thực hiện mong muốn này, Giáo hoàng Francis nói thêm. Tuy nhiên, giáo hoàng cũng bày tỏ lo ngại rằng ông Putin không thể và cũng không muốn sắp xếp cuộc gặp vào thời điểm này.

Giao hoang muon toi Nga gap ong Putin anh 1

Giáo hoàng Francis phát biểu trong buổi cầu nguyện Regina Caeli tại Quảng trường Saint Peter ở Vatican hôm 1/5. Ảnh: Reuters.

Trước cuộc phỏng vấn này, giáo hoàng thường không đề cập cụ thể tới Nga hoặc ông Putin một cách công khai kể từ khi chiến sự ở Ukraine bắt đầu vào hôm 24/2.

Giáo hoàng Francis từng nhiều lần kêu gọi hòa bình ở Ukraine, và công bố ngày 2/3 là thứ tư Lễ tro - ngày ăn chay và cầu nguyện vì hòa bình ở Ukraine.

Trước đó, Giáo hoàng Francis đã đến Đại sứ quán Nga tại Vatican để bày tỏ quan ngại về tình hình ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Chuyến đi của Giáo hoàng Francis đến một đại sứ quán là điều chưa từng có trong lịch sử. Thông thường, các quan chức ngoại giao sẽ được Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican triệu tập, hoặc gặp gỡ giáo hoàng tại Điện Tông Tòa.

Người phát ngôn Tòa thánh Vatican Matteo Bruni cho biết Giáo hoàng Francis đã nói chuyện hơn 30 phút tại đại sứ quán, theo Reuters. "Giáo hoàng đến để bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công", ông Bruni nói.

Thủ tướng Đức chưa đến Ukraine vì tổng thống từng bị Kyiv từ chối

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 2/5 cho rằng quyết định không chào đón Tổng thống Frank-Walter Steinmeier vào tháng trước của Ukraine đã “cản đường” ông công du đến Kyiv.

Đan Mạch bị cáo buộc phân biệt chủng tộc vì sửa luật cho người Ukraine

Đan Mạch bị cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi sửa luật để cho phép người tị nạn Ukraine được ở trong các khu nhà ở xã hội vốn không dành cho nhóm "không phải người phương Tây".

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm