Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đan Mạch bị cáo buộc phân biệt chủng tộc vì sửa luật cho người Ukraine

Đan Mạch bị cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi sửa luật để cho phép người tị nạn Ukraine được ở trong các khu nhà ở xã hội vốn không dành cho nhóm "không phải người phương Tây".

Việc sửa đổi luật thể hiện quy định pháp lý hiện hành mang tính chất phân biệt chủng tộc, Susheela Math, cán bộ pháp lý thuộc Sáng kiến Công lý, tổ chức chống hành vi cưỡng ép người dân ra khỏi các khu nhà ở xã hội bị coi là “khu ổ chuột”, theo Guardian hôm 2/5.

Bà Math đưa ra nhận định trên sau khi Nghị viện Đan Mạch bỏ phiếu vào tuần trước để tạo ra ngoại lệ trong luật chống khu ổ chuột, từ đó cho phép người tị nạn Ukraine được cư trú tại các “khu ổ chuột”. Chính quyền cũng tạm dừng kế hoạch phá dỡ tại các nơi này để có chỗ ở cho người Ukraine.

Dan Mach phan biet chung toc anh 1

Một khu nhà ở xã hội tại Mjølnerparken, Copenhagen. Khu này nằm trong danh sách "khu ổ chuột" của chính phủ Đan Mạch. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, suốt ba năm qua, dân tị nạn “không phải người phương Tây” đã bị chính quyền ngăn tới sống tại các khu nhà ở xã hội bị cho là “khu ổ chuột”. Một số người đang sống ở những khu vực này thậm chí bị cưỡng chế ra khỏi nhà.

Bà Math cho rằng sự đổi ý của chính phủ thể hiện luật chống khu ổ chuột rõ ràng là nhắm vào nhóm người tị nạn không phải da trắng.

“Sự đối xử phân biệt mà những người này phải chịu đựng tương phản rõ ràng với sự hoan nghênh nồng ấm mà người tị nạn Ukraine nhận được tại Đan Mạch”, bà Math nói.

Theo luật chống khu ổ chuột, người “không phải dân phương Tây” được định nghĩa là có xuất thân ngoài EU và 8 nước có liên hệ châu Âu - bao gồm Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Người sinh ở Đan Mạch nhưng có bố hoặc mẹ “không phải người phương Tây” cũng bị giới hạn như trên.

Một khu nhà ở xã hội bị coi là “khu ổ chuột” khi có hơn 1.000 người dân, trong đó hơn nửa có xuất thân “không phải người phương Tây”.

Ngoài ra, các khu này cũng cần thỏa mãn 2 trong 4 tiêu chí: Hơn 40% dân cư thất nghiệp, hơn 60% người trong nhóm 39-50 tuổi không có học vấn cấp 3, tỷ lệ phạm tội cao gấp 3 trung bình cả nước, dân cư có thu nhập ròng thấp hơn 55% so với trung bình khu vực.

Hiện Đan Mạch có 12 khu dân cư bị coi là “khu ổ chuột”. Ở các khu này, hành vi phạm tội ít nghiêm trọng phải chịu mức phạt nặng gấp đôi ở nơi khác. Trẻ em trên một tuổi phải được gửi nhà trẻ, nếu không gia đình sẽ không được nhận trợ cấp.

Máy bay không người lái Ukraine phá hủy xuồng tuần tra Nga Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 2/5 tuyên bố máy bay không người lái Bayraktar của nước này tấn công và phá hủy hai xuồng tuần tra lớp Raptor của Nga gần đảo Rắn, biển Đen.

Bà Biden sẽ đến Romania và Slovakia hỗ trợ người tị nạn Ukraine

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden sẽ tới Romania và Slovakia trong tuần này để gặp gỡ quan chức hai nước, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với những người Ukraine phải sơ tán vì chiến sự.

LHQ khuyến cáo Anh không để phụ nữ Ukraine ở nhờ nhà đàn ông độc thân

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Anh can thiệp để ngăn phụ nữ Ukraine tháo chạy khỏi giao tranh nhận sự giúp đỡ từ đàn ông độc thân vì lo ngại bóc lột tình dục.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm