Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ khuyến cáo Anh không để phụ nữ Ukraine ở nhờ nhà đàn ông độc thân

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Anh can thiệp để ngăn phụ nữ Ukraine tháo chạy khỏi giao tranh nhận sự giúp đỡ từ đàn ông độc thân vì lo ngại bóc lột tình dục.

Trong tuyên bố được Guardian trích dẫn ngày 13/4, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết cần có các biện pháp bảo vệ và kiểm tra đầy đủ để chống lại việc bóc lột.

“UNHCR tin rằng có thể đưa ra quy trình đối sánh phù hợp hơn bằng cách đảm bảo phụ nữ và phụ nữ có con tới với những gia đình hoặc cặp vợ chồng, thay vì đi cùng đàn ông độc thân”, tuyên bố nêu.

“Việc đối sánh thực hiện mà không có sự giám sát thích hợp có thể gia tăng rủi ro mà phụ nữ gặp phải, bên cạnh tổn thương khi phải sơ tán, ly tán và bạo lực”, người phát ngôn của cơ quan này cho biết thêm.

Cơ quan tị nạn đưa ra đề xuất trên sau khi có những báo cáo về việc đối tượng dễ bị tổn thương - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, tham gia kế hoạch “Homes for Ukraine” (tạm dịch: Nhà cho người Ukraine) của Vương quốc Anh - có nguy cơ bị bóc lột tình dục.

nguoi ti nan ukraine so tan sang chau au anh 1

Cơ quan Liên Hợp Quốc lên tiếng sau báo cáo có đàn ông ở Anh lợi dụng chương trình tị nạn để nhắm mục tiêu vào đối tượng dễ bị tổn thương. Ảnh: New York Times.

Louise Calvey, thành viên tổ chức từ thiện Refugee Action, nói với Observer rằng chương trình có nguy cơ trở thành "Tinder (một ứng dụng hẹn hò) cho những kẻ buôn bán tình dục".

Theo chương trình “Homes for Ukraine”, chủ nhà ở Anh phải tự liên kết với những người tị nạn Ukraine. Do đó, họ kết nối thông qua các nhóm trên mạng xã hội, nơi vốn không được kiểm soát. Những người muốn chuyển đến Vương quốc Anh phải có người bảo lãnh trước khi nộp đơn xin thị thực.

Một phụ nữ 32 tuổi đến từ Bakhmut (Ukraine) nói rằng cô đã nhận được tin nhắn “gợi ý” từ những người đàn ông trên ứng dụng Messenger của Facebook.

“Tôi đã được một người đàn ông lớn tuổi từ London tiếp cận. Anh ta nói tôi sẽ ở chung phòng với anh ta và hỏi liệu tôi có cảm thấy ổn với điều này không”, cô kể lại.

Tờ Sunday Times đưa tin trong tuần này, một nhà báo đóng giả phụ nữ Ukraine 22 tuổi đến từ Kyiv phát hiện ra chỉ trong vài phút sau khi đăng thông báo trên nhóm Facebook, cô nhận hàng loạt lời mời không phù hợp.

Một số người nói dối về việc nhà có nhiều phòng ngủ, trong khi số khác đề xuất ngủ chung giường. Một người thậm chí còn ghi âm lại giọng nói: “Tôi sẵn sàng giúp bạn và bạn cũng có thể giúp tôi".

Dịch vụ đối sánh do chính phủ hậu thuẫn và tổ chức từ thiện Reset điều hành mới chỉ hoạt động được hơn một tuần. Chính phủ Anh cho biết họ đang xây dựng các biện pháp để bảo vệ chương trình “Homes for Ukraine”, bao gồm tăng cường bảo vệ và kiểm tra lý lịch chéo với mọi bên liên quan, từ Bộ Nội vụ Anh tới chính quyền địa phương.

Moldova sắp tới 'giới hạn' tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine

Ngoại trưởng Moldova Nicu Popescu cho biết nước này sắp đạt giới hạn khi tiếp nhận lượng lớn người sơ tán từ Ukraine giữa lúc kinh tế khó khăn.

LHQ kêu gọi Ukraine nhân đạo đối với nam giới muốn di tản

Liên Hợp Quốc kêu gọi Ukraine có cách tiếp cận nhân đạo trong việc thực thi thiết quân luật sau khi có báo cáo về việc nam giới nước này tìm cách tị nạn ở những nước láng giềng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm