Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moldova sắp tới 'giới hạn' tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine

Ngoại trưởng Moldova Nicu Popescu cho biết nước này sắp đạt giới hạn khi tiếp nhận lượng lớn người sơ tán từ Ukraine giữa lúc kinh tế khó khăn.

Moldova đã tiếp nhận khoảng 100.000 người sơ tán từ Ukraine - khiến dân số nước này tăng 4%. Đây là tỷ lệ lớn nhất giữa các nước tiếp nhận người tị nạn nếu so sánh theo quy mô dân số, theo ITV.

BBC dẫn lời ông Popescu nói rằng Moldova là "láng giềng mong manh nhất của Ukraine", với ít tiềm lực tài chính trong khi an ninh, y tế, giáo dục không đảm bảo.

Các cơ quan hành chính đang quá tải do tiếp nhận nhiều đơn xin hỗ trợ từ người Ukraine. Trước áp lực làn sóng tị nạn, chính phủ Moldova tiêu tốn 1 triệu USD mỗi ngày - con số tương đối lớn với một quốc gia còn nhiều khó khăn như Moldova, theo ITV.

Moldova là một trong những nền kinh tế nhỏ nhất châu Âu. Nước này không nằm trong Liên minh châu Âu (EU), do đó không được hỗ trợ kinh tế từ khối.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Từ trái sang, Ngoại trưởng Moldova Nicu Popescu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thống Moldova Maia Sandu và Bộ trưởng Nội vụ Ana Revenco trong cuộc gặp tại Phủ Tổng thống Moldova ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Popescu cho biết nếu Nga tấn công vào thành phố Odessa - lớn thứ ba Ukraine, cách biên giới Moldova 48 km - sẽ khiến dòng người tị nạn đổ về Moldova và gây ra "khủng hoảng nhân đạo hoàn toàn".

Đã có hơn 2,5 triệu người sơ tán khỏi Ukraine khi chiến sự bước sang tuần thứ ba. Cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết đây là làn sóng di cư nhanh nhất kể từ sau Thế chiến 2.

Trong ngày thứ 17 của cuộc xung đột vũ trang tại Ukraine, quân đội Nga tiếp tục áp sát thủ đô Kyiv, dường như nhằm gây áp lực hoặc chuẩn bị một cuộc tấn công lớn.

Sáu hành lang nhân đạo tại Ukraine

6 hành lang nhân đạo đã được thiết lập tại Ukraine vào hôm 9/3, cho phép người dân rời khỏi những nơi giao tranh ác liệt. Khoảng 40.000 phụ nữ và trẻ em đã sơ tán sau một ngày.

LHQ kêu gọi Ukraine nhân đạo đối với nam giới muốn di tản

Liên Hợp Quốc kêu gọi Ukraine có cách tiếp cận nhân đạo trong việc thực thi thiết quân luật sau khi có báo cáo về việc nam giới nước này tìm cách tị nạn ở những nước láng giềng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm