Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giằng co trước bầu cử Thái Lan

Khảo sát mới nhất ở các nhóm cử tri tại Thái Lan cho ra những kết quả khác nhau về ứng viên đang dẫn đầu cho cuộc đua vị trí thủ tướng tiếp theo của đất nước.

Bà Paetongtarn Shinawatra (giữa), con gái cựu Thủ tướng Thaksin, là ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng tiếp theo. Ảnh: Reuters.

Theo khảo sát của Suan Dusit công bố ngày 29/4, đảng Pheu Thai giành được sự ủng hộ của 41,37% trong số khoảng 162.000 cử tri tham gia khảo sát. Đây là đảng từ lâu có sự gắn bó với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Xếp sau là đảng Tiến lên (19,32% ủng hộ), đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha (8,48%), đảng Palang Pracharath của Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan (7,49%).

Theo Bloomberg, cuộc bầu cử đang định hình là cuộc đối đầu giữa nhóm ủng hộ liên minh do quân đội cầm quyền và nhóm đối lập ủng hộ dân chủ. Các đảng đang có cùng chiến lược là cam kết về gói hỗ trợ tài chính, tăng lương tối thiểu và hoãn trả nợ để thu hút những lá phiếu từ 52 triệu cử tri vào ngày 14/5.

bau cu thai lan anh 1

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, ứng viên đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất, chơi cầu mây với người ủng hộ ngày 20/4. Ảnh: Reuters.

Trong khảo sát khác của tờ Matichon và Daily News công bố ngày 29/4 từ 78.000 người, lãnh đạo đảng Tiến lên Pita Limjaroenrat dẫn đầu với 49,17% ủng hộ, theo sau bởi hai ứng viên từ đảng Pheu Thai là Paetongtarn Shinawatra (19,59%), con gái ông Thaksin, và Srettha Thavisin (15,54%).

Trong diễn biến mới nhất, bà Paetongtarn Shinawatra ngày 1/5 thông báo vừa hạ sinh cậu con trai, đồng thời là đứa cháu thứ 7 của ông Thaksin. Bà Paetongtarn trước đó vẫn tham gia các sự kiện vận động cho cuộc bầu cử khi mang thai ở tháng thứ 8.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Con gái ông Thaksin sinh con trước thềm bầu cử

Paetongtarn Shinawatra, ứng viên nổi tiếng nhất trong cuộc chạy đua giành ghế thủ tướng Thái Lan, đã sinh con trai hai tuần trước ngày tổng tuyển cử tại nước này.

Gia tộc gây chia rẽ nhất Thái Lan trỗi dậy trước thềm bầu cử

Việc bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của ông Thaksin, tranh cử thủ tướng làm dấy lên lo ngại rằng sự hồi sinh của một triều đại chính trị chia rẽ có thể dẫn đến bất ổn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm