Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc UNRWA tại Gaza gây bất bình vì khen Israel không kích tinh vi

UNRWA, một cơ quan của Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine, triệu tập giám đốc tại Gaza sau khi người này bị phản ứng vì ca ngợi các cuộc không kích của Israel.

UNRWA hôm 4/6 cho biết họ “nghiêm túc quan ngại” về các mối đe dọa với Giám đốc tại Gaza Matthias Schmale, bao gồm “một cuộc biểu tình lớn” bên ngoài trụ sở Gaza hồi đầu tuần, theo AP.

Giám đốc Matthias Schmale và cấp phó đã được triệu tập về trụ sở của UNRWA ở Jerusalem để “tham vấn”, dẫn thông báo từ UNRWA.

Lien Hop Quoc trieu tap nhan su o Gaza anh 1

Giám đốc UNRWA tại Gaza Matthias Schmale. Ảnh: AP.

Ông Schmale gây phẫn vì cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 12 của Israel hồi tháng trước. Khi đó, ông Schmale đã nêu ý kiến về việc giới chức Israel đánh giá cuộc không kích nhắm vào phe Hamas là “rất chính xác”.

“Tôi không phải là một chuyên gia quân sự nhưng tôi không phản đối điều này”, ông Schmale trả lời. Ông cũng đánh giá cách Israel thực hiện các cuộc không kích là “rất tinh vi”.

Dù vậy, ông cũng nhận thức được cuộc giao chiến kéo dài 11 ngày ở Dải Gaza "có tác động xấu hơn nhiều" so với trận chiến năm 2014.

Sau đó, ông Schmale cũng hối lỗi về những tuyên bố trên. Ông viết trên Twitter: “Nhiều người đã thiệt mạng, bị thương nặng hoặc mất tài sản do cuộc chiến. Ở một nơi đông dân cư như Gaza, bất kỳ cuộc chiến nào cũng gây ra hậu quả lớn với con người”.

Hồi tháng trước, quân đội Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhắm vào Gaza để tiêu diệt các mục tiêu Hamas. Phía Hamas cũng đáp trả bằng cách bắn hàng nghìn quả tên lửa về lãnh thổ Israel.

Cuộc chiến dài 11 ngày khiến ít nhất 254 người thiệt mạng ở Gaza, trong đó có 67 trẻ em và 39 phụ nữ. Lực lượng Hamas cũng chịu trách nhiệm cho cái chết của 12 thường dân tại Israel, bao gồm 2 trẻ em.

Dải Gaza tan hoang nhìn từ vệ tinh Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng ở Dải Gaza trong hơn 10 ngày giao tranh dữ dội.

Israel sẽ đề nghị Mỹ một tỷ USD để củng cố hệ thống Vòm Sắt

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết Israel sẽ đề nghị Mỹ một tỷ USD để nâng cấp hệ thống phòng thủ sau cuộc chiến với lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Những đứa trẻ đã chết, ở Gaza và Israel

Ít nhất 68 trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc xung đột mới nhất giữa Israel và Hamas. Các em nằm xuống, ôm theo những giấc mơ bác sĩ, mộng kỹ sư xuống mồ sâu.

Liên Hợp Quốc điều tra cuộc giao tranh Israel - Hamas

Hôm 27/5, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra quốc tế về những vi phạm xung quanh cuộc xung đột mới nhất kéo dài 11 ngày ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm