Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc điều tra cuộc giao tranh Israel - Hamas

Hôm 27/5, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra quốc tế về những vi phạm xung quanh cuộc xung đột mới nhất kéo dài 11 ngày ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas.

Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, được thông qua ngày 27/5 với 24 phiếu ủng hộ, 9 phiếu phản đối, 14 phiếu trắng, sẽ thúc đẩy cuộc điều tra với mức độ chưa từng thấy về những hành vi sai phạm có hệ thống và nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột Trung Đông trong nhiều thập kỷ qua, theo Reuters.

Nghị quyết này do Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và phái đoàn Palestine đưa ra tại Liên Hợp Quốc.

Cuộc điều tra độc lập có nhiệm vụ chủ chốt là xem xét tất cả vi phạm bị cáo buộc, không chỉ ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng, mà còn ở Israel trong các cuộc xung đột đã dừng lại bằng lệnh ngừng bắn ngày 21/5.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc về nhân quyền Michelle Bachelet nói tại đầu phiên họp rằng các cuộc tấn công chết người của Israel vào Dải Gaza có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Trong khi đó, lực lượng Hamas bị cáo buộc vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi bắn tên lửa vào Israel.

Lien Hop Quoc dieu tra anh 1

Cao ủy nhân quyền Michelle Bachelet tham dự cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9/12/2020. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Palestine nói rằng quyết định này "phản ánh quyết tâm của cộng đồng quốc tế hướng tới trách nhiệm giải trình, thực thi pháp luật và bảo vệ quyền của người Palestine".

Một phát ngôn viên của Hamas, cơ quan quản lý Dải Gaza, gọi hành động của nhóm là "sự phản kháng chính đáng" và kêu gọi "các bước ngay lập tức để trừng phạt" Israel.

Ngược lại, phía Israel bác bỏ nghị quyết và nói rằng họ sẽ không hợp tác. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích nghị quyết là "đáng xấu hổ". "Quyết định đáng xấu hổ hôm nay là một ví dụ khác cho thấy nỗi ám ảnh chống Israel rõ ràng của Hội đồng Nhân quyền LHQ", ông Netanyahu nói.

Mỹ, đồng minh chính của Israel, lấy làm tiếc về quyết định này tại phiên họp, nơi nước này đóng vai trò quan sát viên và không bỏ phiếu.

"Hành động ngày hôm nay có nguy cơ phá hỏng sự tiến bộ đã đạt được", một phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tại Geneva cho biết.

Các quốc gia châu Âu bị chia rẽ về nghị quyết, với Áo, Anh và Đức bỏ phiếu phản đối, trong khi đó Pháp và Hà Lan bỏ phiếu trắng.

Lien Hop Quoc dieu tra anh 2

Ít nhất 270 người Palestine đã thiệt mạng và 1.620 người bị thương trong cuộc xung đột Israel - Hamas mới nhất. Ảnh: AP.

Bà Bachelet nói với hội đồng rằng văn phòng của bà đã xác minh trong cuộc xung đột vừa qua có 270 người Palestine ở Dait Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem thiệt mạng, trong đó có 68 trẻ em. Nạn nhân hầu hết bị giết ở Dải Gaza.

Bà cho biết thêm tên lửa của Hamas đã giết chết 10 người bên phía Israel. Tuy nhiên, chính quyền Israel nói rằng có 13 người Israel thiệt mạng do tên lửa từ phía Hamas.

Dải Gaza tan hoang nhìn từ vệ tinh Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng ở Dải Gaza trong hơn 10 ngày giao tranh dữ dội.

Dân Palestine vẫn chịu nỗi đau dai dẳng dù Israel và Hamas ngừng bắn

Sau thỏa thuận ngừng bắn, dù không còn lo lắng về bom đạn, người dân Palestine vẫn đau đáu về những gì mà họ đang và sẽ phải chịu đựng từ mâu thuẫn dai dẳng giữa Israel và Hamas.

Tổng thống Biden đề nghị Israel ngừng tấn công Dải Gaza

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/5, Tổng thống Joe Biden cho biết ông ủng hộ một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Do Thái và lực lượng Hamas.

Nguyễn Huy

Bạn có thể quan tâm