Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden đề nghị Israel ngừng tấn công Dải Gaza

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/5, Tổng thống Joe Biden cho biết ông ủng hộ một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Do Thái và lực lượng Hamas.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden chính thức kêu gọi ngừng bắn sau một tuần giao tranh khốc liệt tại Dải Gaza, theo The Hill.

"Tổng thống thể hiện ủng hộ với một lệnh ngừng bắn và đã thảo luận về sự tham gia của Mỹ với Ai Cập cùng các đối tác khác nhằm đạt được mục tiêu ấy", biên bản cuộc điện đàm do Nhà Trắng công bố cho thấy.

Ai Cập hiện là quốc gia chủ chốt với nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm thuyết phục Hamas cũng như Israel sớm chấp nhận ngừng bắn. Trong khi đó, Mỹ không trực tiếp thảo luận với Hamas, bởi phong trào này bị Washington liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Israel tan cong Dai Gaza anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Netanyahu bảo vệ quyết định không kích, cho biết Israel cần làm suy yếu khả năng chiến đấu của Hamas cũng như buộc tổ chức này phải trả giá sau khi bắn hàng nghìn rocket vào lãnh thổ nhà nước Do Thái.

Trong khi đó đó, Tổng thống Biden tiếp tục thể hiện sự ủng hộ với quyền tự vệ của Israel chống lại hành động tấn công khiêu khích của Hamas. Tuy nhiên, ông Biden cũng kêu gọi Israel cố gắng bảo vệ mạng sống của thường dân vô tội, tài liệu do Nhà Trắng công bố cho biết.

Áp lực đang đè nặng lên Tổng thống Biden về vấn đề Israel, đặc biệt sau khi quân đội Do Thái tấn công tòa nhà nơi đặt trụ sở của hãng thông tấn AP cùng nhiều tổ chức truyền thông quốc tế khác. Các cuộc không kích của Israel hôm 16/5 cũng khiến 42 dân thường thiệt mạng.

Hôm 17/5, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Charles Schumer nói với báo giới rằng ông "rất đau lòng về thiệt hại sinh mạng của người dân và muốn nhìn thấy một lệnh ngừng bắn sớm đạt được".

Trả lời báo giới hôm 17/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết các quan chức chính quyền Mỹ đã có 60 hoạt động tiếp xúc với các đối tác ở khu vực, mục tiêu cuối cùng của Washington là giảm tình trạng bạo lực, chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Vì sao Israel - Hamas bùng nổ xung đột bất thường? Các cuộc không kích liên tiếp của Israel được cho là loạt tấn công tàn khốc nhất trong 7 năm qua vào Dải Gaza.

Đại sứ Israel: Không thể chấp nhận Hamas nếu tên lửa cứ rơi xuống đầu

Đại sứ Israel tại Việt Nam cáo buộc Hamas là lực lượng gây ra cuộc xung đột nghiêm trọng nhất giữa Israel và người Palestine trong những năm gần đây.

Rào chống dịch ở Đài Loan bị 'xuyên thủng' như thế nào?

Sau hơn một năm kiểm soát dịch bệnh thành công, số ca lây nhiễm cộng đồng ở Đài Loan (Trung Quốc) bất ngờ tăng đột biến sau khi nhà chức trách nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Đại sứ Palestine: Hamas sẽ dừng bắn tên lửa nếu Israel thay đổi

Đại sứ Palestine cho biết bạo lực leo thang xuất phát từ chính sách Do Thái hoá Jerusalem của Israel. Và nạn nhân của cuộc chơi chính trị này không ai khác là người dân cả hai bên.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm