Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel sẽ đề nghị Mỹ một tỷ USD để củng cố hệ thống Vòm Sắt

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết Israel sẽ đề nghị Mỹ một tỷ USD để nâng cấp hệ thống phòng thủ sau cuộc chiến với lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

"Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ nhận được một đề nghị trị giá một tỷ USD (từ Israel), để giúp củng cố hệ thống Vòm Sắt và nâng cấp các hệ thống khác", Ông Graham, thành viên cấp cao của Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Mỹ, cho biết hôm 1/6, theo The Hill.

Phát biểu được đưa ra sau cuộc nói chuyện của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz. Cuộc gặp diễn ra trong chuyến thăm của ông Graham đến quốc gia Trung Đông.

Israel de nghi My mot ty USD anh 1

Thượng nghị sĩ South Carolina Lindsey Graham. Ảnh: Reuters.

Ông Graham hy vọng đề nghị trên sẽ nhận được sự chấp thuận của lưỡng đảng tại Quốc hội. Trước đó, chiến dịch không kích của Israel hứng chịu sự chỉ trích từ các đảng viên Dân chủ, lực lượng hiện chiếm đa số ghế trong Điện Capitol.

“Đã xuất hiện sự chia rẽ lớn ở Mỹ về xung đột Hamas - Israel, nhưng tôi muốn nói rằng trong nội bộ đảng Dân chủ tồn tại một sự ủng hộ rộng rãi cho Israel” ông Graham cho biết. Tổng thống Biden cũng đã cam kết bổ sung tên lửa Vòm Sắt cho Israel.

Trong cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày với Hamas, quân đội Israel phụ thuộc lớn vào hệ thống phòng thủ Vòm Sắt. Hệ thống này đã ngăn khoảng 90% rocket đáp xuống lãnh thổ đất nước.

Vòm Sắt là hệ thống phòng không tầm thấp, được thiết kế để đánh chặn rocket, pháo và đạn cối. Hệ thống này được đưa vào trực chiến từ năm 2011 với sự giúp đỡ của Mỹ.

Israel de nghi My mot ty USD anh 2

Vòm Sắt đã ngăn chặn 90% rocket nhắm tới lãnh thổ Israel trong những ngày xảy ra chiến sự. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến kéo dài gần hai tuần ở Trung Đông đã cướp đi sinh mạng của 243 người Palestine, trong đó có 66 trẻ em. Trong khi đó, 10 người Israel, với 2 trẻ em, cũng đã thiệt mạng sau các cuộc không kích.

Dù ổn định ở khu vực đã được tái lập sau một lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 21/5, cả Israel và Hamas khẳng định vẫn sẵn sàng tấn công nếu đối phương vi phạm thỏa thuận.

Dải Gaza tan hoang nhìn từ vệ tinh Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng ở Dải Gaza trong hơn 10 ngày giao tranh dữ dội.

Ở nơi tiếng gõ cửa trong đêm là nỗi ám ảnh bất tận

Việc Israel trục xuất 6 gia đình Palestine khỏi nhà đã thổi bùng xung đột. Nhưng đối với người Palestine, đây chỉ là một phần những gì họ nếm trải dưới ách chiếm đóng của Israel.

Thủ lĩnh độc nhãn được mệnh danh là 'mèo 9 mạng' của Hamas

Mohammed Deif, thủ lĩnh nhánh quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas, hết lần này tới lần khác trốn thoát thành công khỏi các cuộc tấn công của quân đội Israel.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm