Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm

Chưa đầy một tuần trước ngày bầu cử, hơn 70 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, tương đương hơn một nửa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Dù chưa đến ngày bầu cử, người Mỹ đã đổ xô đi bỏ phiếu sớm, khiến lượng phiếu bầu vượt mức 50% tổng số phiếu trong kỳ bầu cử năm 2016, theo Dự án Bầu cử Mỹ của giáo sư Michael McDonald từ Đại học Florida.

Các nhà phê bình nhận định việc cử tri đi bỏ phiếu sớm có nhiều nguyên nhân, bao gồm tác động của đại dịch Covid-19, thay đổi hình thức bỏ phiếu và nguồn cảm hứng từ các ứng viên tổng thống.

Tính đến ngày 28/10, hơn 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu, tương đương hơn 50% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tại một số bang chiến trường, các điểm bỏ phiếu sớm được mở cửa từ tuần trước.

Gan 70 trieu nguoi My da bo phieu som anh 1

Khẩu hiệu cổ vũ cho ứng viên tổng thống từ đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP.

Bang Texas đang đi đầu trong công tác bầu cử khi ghi nhận số phiếu tương đương 87% số phiếu trong kỳ bầu cử năm 2016. Trong khi đó, số liệu tại các bang Florida, Bắc Carolina và Georgia lần lượt là 66,7%, 72% và 71%. Tại các bang Wisconsin và Michigan, số phiếu bầu chuẩn bị vượt mốc 50% tổng số phiếu của 4 năm trước.

“Những con số thật đáng kinh ngạc”, giáo sư khoa học chính trị Michael McDonald nhận xét trong một bài phân tích diễn biến cuộc bầu cử Mỹ. Cũng theo ông McDonald, trong tuần này, tổng số phiếu bầu có thể vượt qua số lượng phiếu bầu vào năm 2016.

Một số nhà phân tích còn chỉ ra xu hướng bỏ phiếu của cử tri theo hai đảng lớn. Cụ thể, cử tri của đảng Dân chủ thường lựa chọn hình thức bỏ phiếu qua thư trong khi những người ủng hộ đảng Cộng hòa thích xuất hiện tại điểm bỏ phiếu. Trong suốt quá trình tranh cử, ứng viên từ đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump, đã nhiều lần chỉ trích và nghi ngờ tính xác thực của việc bỏ phiếu qua thư.

Hai cuộc vận động trái ngược nhau của ông Trump và Biden

Một tuần trước ngày bầu cử, Tổng thống Donald Trump và ứng viên từ đảng Dân chủ Joe Biden cùng xuất hiện tại bang Pennsylvania để vận động cử tri bỏ phiếu cho mình.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn thẩm phán Tòa Tối cao ông Trump đề cử

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn thẩm phán theo đường lối bảo thủ Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao, mang lại thắng lợi gây tranh cãi cho ông Trump chỉ 8 ngày trước cuộc bầu cử.

Kỷ lục 61,3 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm

Một tuần trước ngày bầu cử, hơn 61,3 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, tương đương 45% lượng cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm