Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI cảnh báo khả năng đụng độ có vũ trang ở Portland sau bầu cử

FBI cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc đụng độ vũ trang liên quan đến bầu cử vào ngày 3/11 ở Portland, Oregon - thành phố đã trở thành biểu tượng cho sự chia rẽ của nước Mỹ.

Bang Oregon vẫn đang quay cuồng sau một mùa hè hỗn loạn với các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc, sự xuất hiện của các sĩ quan liên bang và nhóm cực đoan cánh hữu như Proud Boys. Và cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bạo lực trên đường phố.

"Điều khiến tôi lo lắng nhất là khả năng xảy ra đụng độ vũ trang giữa các nhóm đối lập", đặc vụ FBI Portland, Renn Cannon, nói với AFP.

dung do co vu trang sau bau cu My anh 1

Người biểu tình đốt cờ Mỹ tại Portland, Oregon vào ngày 29/10. Ảnh: Reuters.

"Tình hình có thể leo thang thành tình huống nguy hiểm mà nếu không bình tĩnh, hành động bạo lực đáng tiếc hoặc bi thảm có thể xảy ra", ông Cannon nói thêm, nhắc lại vụ một người phe cực hữu bị bắn chết ở thành phố Portland vào tháng 8.

Ông Cannon cho biết văn phòng FBI gồm 250 nhân sự ở Portland đã dành thêm nguồn lực cho các tội liên quan đến bầu cử, bao gồm đàn áp cử tri, gian lận và các mối đe dọa an ninh mạng từ nước ngoài.

Trong khi đó, Thống đốc Oregon Kate Brown ngày 2/11 ban hành lệnh hành pháp giao việc kiểm soát an ninh Portland cho các lực lượng của bang. Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Oregon cũng chuyển sang trạng thái sẵn sàng.

Mặc dù Oregon là một thành trì của đảng Dân chủ, thành phố Portland đã trở thành tâm điểm vì sự đối đầu của tất cả hệ tư tưởng khác nhau. Nhiều người biểu tình từ khắp đất nước đã đến đây vào mùa hè.

Các nhân viên FBI đang hết sức "chú ý" đến bất kỳ mối đe dọa nào có thể "làm giảm khả năng thực hiện quyền trong Tu chánh án thứ nhất hoặc quyền bỏ phiếu" của người dân, ông Cannon nói.

Mặc dù vậy, vẫn có thể lạc quan vì Oregon bỏ phiếu hoàn toàn qua thư. Do đó, các dòng người xếp hàng dài chờ đi bỏ phiếu trực tiếp vào ngày 3/11 - mục tiêu dễ bị tấn công - sẽ không xuất hiện, ông Cannon cho biết.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ở Oregon nếu người chiến thắng không được xác định nhanh chóng là mối lo ngại lớn hơn, ông Cannon nói thêm.

“Liệu những cuộc biểu tình đó có vũ trang hay không, tôi không biết”, ông Cannon nói hiện vẫn chưa xác định được mối đe dọa cụ thể nào.

Chi nhánh ở Portland của Democratic Socialists of America - nhóm cánh tả sẽ tổ chức biểu tình - nói với AFP rằng họ đã "chuẩn bị cho việc phe cánh hữu gây ra bạo lực để bày tỏ sự thất vọng về việc ứng viên của họ không giành chiến thắng".

Nhà Trắng dựng hàng rào đề phòng biểu tình hậu bầu cử

Hàng rào xung quanh Nhà Trắng sẽ được dựng lại vì lo ngại biểu tình hàng loạt, bất ổn dân sự và thậm chí là nổi dậy có vũ trang có thể xảy ra sau ngày bầu cử.

Tin tức khiến đảng Dân chủ lo lắng trước giờ G

Một cuộc khảo sát vào giờ chót cho thấy ông Trump dẫn trước ở Iowa. Điều này làm đảng Dân chủ lo lắng vì năm 2016, tổng thống từng vượt lên bà Clinton ở đây vào những phút cuối.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm