Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU họp khẩn sau sắc lệnh mới của ông Putin

Trong cuộc họp khẩn hôm 21/9, các ngoại trưởng EU đã xem xét việc áp các biện pháp trừng phạt mới với Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết khối này đang xem xét các biện pháp hạn chế mới đối với Nga. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu và áp dụng các biện pháp hạn chế mới dành cho cả cá nhân và lĩnh vực kinh tế", ông Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết sau cuộc họp khẩn của các ngoại trưởng EU.

Ông Borrell cũng nói thêm rằng quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại một phiên họp chính thức khác, theo AFP.

Trước đó, trong cuộc họp báo bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Borrell thông báo ông đang "triệu tập một cuộc họp bất thường và không chính thức" của các ngoại trưởng EU tại New York.

Theo đó, cuộc họp này sẽ thảo luận về một biện pháp thống nhất nhằm phản ứng với tuyên bố "không thể chấp nhận được" của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trả lời CNN, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng phản đối phát biểu mới của Tổng thống Putin. "Tôi nghĩ điều này đòi hỏi phải có các biện pháp trừng phạt mới từ phía chúng tôi", bà nói.

Tuần trước, bà von der Leyen cũng nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt liên tiếp của EU đối với Nga vẫn còn hiệu lực và người châu Âu phải giữ quyết tâm phản đối Moscow.

EU ap lenh trung phat anh 1

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu họp khẩn sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp báo, ông Borrell cũng cho biết cuộc họp cũng sẽ “thảo luận về cách chúng tôi tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine và làm thế nào để tiếp tục gây áp lực cho Nga".

Ông Borrell cũng đưa ra những lời chỉ trích gay gắt trước những phát biểu của Tổng thống Putin, đặc biệt là việc Nga “sử dụng tất cả phương tiện" để bảo vệ đất nước.

"Đe dọa bằng vũ khí hạt nhân là một mối nguy thực sự đối với toàn thế giới, và cộng đồng quốc tế phải phản ứng trước mối đe dọa này", ông Borrell nhấn mạnh.

Lãnh đạo EU đi tàu tới Kyiv

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 15/9 đã tới Kyiv để trao đổi với giới chức nước chủ nhà - bao gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - về tăng cường hợp tác.

EU sẵn sàng ứng phó nếu Nga cắt khí đốt

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định khối này đã chuẩn bị kỹ càng cho kịch bản Nga cắt hoàn toàn xuất khẩu khí đốt.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm