Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo EU đi tàu tới Kyiv

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 15/9 đã tới Kyiv để trao đổi với giới chức nước chủ nhà - bao gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - về tăng cường hợp tác.

“Nhiều điều đã thay đổi. Ukraine giờ đây đã là ứng viên gia nhập EU”, bà Von der Leyen nêu cảm nhận trên Twitter ngay sau khi đặt chân xuống nhà ga Kyiv, theo AFP.

“Tôi sẽ thảo luận với ông Zelensky và (Thủ tướng) Denys Shmyhal về cách thức giúp nền kinh tế và người dân chúng tôi gần nhau hơn, trong khi Ukraine tiến đến việc gia nhập khối”, người đứng đầu Ủy ban châu Âu tuyên bố.

lanh dao eu tham ukraine anh 1

Bà Von der Leyen tại nhà ga Kyiv ngày 19/5. Ảnh: Twitter/Ursula von der Leyen.

Kể từ khi chiến sự tại Ukraine bùng phát, bà Von der Leyen đã hai lần hội đàm với ông Zelensky tại Kyiv. Trong chuyến thăm đầu tiên hôm 8/4, bà đi cùng Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Đại diện Cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại Josep Borell.

Tới đầu tháng 6, bà Von der Leyen tiếp tục tới Ukraine để thảo luận với ông Zelensky về việc Kyiv gia nhập EU. Vài ngày sau chuyến thăm, Ukraine được công nhận tư cách ứng viên của khối - động thái bị Moscow cho là nỗ lực để kiềm chế nước này trên trường quốc tế.

Trong cuộc xung đột tại Ukraine, các quốc gia thành viên EU ủng hộ Kyiv mạnh mẽ. Các nước này đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Nga, cũng như viện trợ cho Ukraine cả về kinh tế lẫn quân sự.

Trong thông điệp gửi đến người dân EU hôm 14/9, bà Von der Leyen tuyên bố cuộc xung đột tại Ukraine không chỉ đơn thuần diễn ra giữa Moscow và Kyiv, mà còn nhằm vào “năng lượng, nền kinh tế, giá trị và tương lai của chúng ta”.

Tổng thống Zelensky bất ngờ thăm Izium

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa có chuyến thăm không báo trước tới Izium, thị trấn 50.000 dân mà quân đội Ukraine vừa giải phóng ở khu vực Đông Bắc đất nước.

Uy lực tên lửa đáng gờm nhất mà Mỹ cung cấp cho Ukraine

Hệ thống tên lửa phóng loạt có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 80 km, có thể tác động lớn đến tình hình chiến sự ở Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm