Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU sẵn sàng ứng phó nếu Nga cắt khí đốt

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định khối này đã chuẩn bị kỹ càng cho kịch bản Nga cắt hoàn toàn xuất khẩu khí đốt.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng để ứng phó việc Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí”, ông Gentiloni nói với báo giới ngày 3/9, theo AFP. “Chúng tôi không sợ hãi trước quyết định này. Chúng tôi yêu cầu Nga tôn trọng hợp đồng, nhưng nếu họ không làm vậy, chúng tôi sẵn sàng phản ứng".

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 2/9 tuyên bố ngừng vô thời hạn việc xuất khẩu khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 với lý do một turbine phải sửa chữa, thay vì mở lại đường ống vào ngày 3/9 như kế hoạch.

quan he eu nga anh 1

Nga đã tạm dừng vô thời hạn xuất khẩu khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. Ảnh: Reuters.

Đây được cho là động thái đáp trả kế hoạch áp giá trần với các sản phẩm dầu xuất khẩu từ Nga của khối G7.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 2/9 khẳng định đã đến thời điểm cần thiết phải áp đặt mức giá trần lên khí đốt xuất khẩu của Nga, qua đó ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Italy Mario Draghi.

Ông Gentiloni chỉ ra năng lực lưu trữ khí đốt và các biện pháp tiết kiệm năng lượng là nguyên nhân giúp EU có thể tự tin đối phó.

“Khí đốt đang được lưu trữ ở mức 80% công suất nhờ việc đa dạng hóa nguồn cung”, vị quan chức tuyên bố. Ông cũng khẳng định Brussels đã nỗ lực rất nhiều trong những tháng vừa qua, và sẽ “làm nhiều hơn nữa” trong thời gian tới, AFP cho biết.

Nga đóng đường ống Nord Stream 1 vô thời hạn

Gazprom không công bố thời hạn mở lại đường ống Nord Stream 1 sau khi thông báo phát hiện lỗi trong quá trình bảo trì, khiến thách thức về năng lượng ở châu Âu càng sâu sắc.

Bộ trưởng Tài chính G7 nhất trí áp giá trần với dầu Nga

Bộ trưởng Tài chính các nước G7 đã nhất trí áp mức giá trần đối với dầu thô và sản phẩm dầu mỏ có xuất xứ từ Nga, theo tuyên bố chung được công bố ngày 2/9.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm